Sunday 14 June 2015

งานสำรวจฯ 'วงรอบ 2D' ตอนที่ 5...ตารางการคำนวณ และปรับแก้งานสำรวจวงรอบ (ชิวๆ by Geospatial)

บทความอ้างอิง: 

Credited: twitter.com/rplsnews/status/703997843980156929

>> ไปๆ มาๆ 'ตอนที่ 5' ก็ถูกเขียนขึ้นมาจนได้ (เกือบๆ 2 ปี หลังจากการเขียนบทความ ตอนที่ 4) หลังจากที่ได้มีการติดต่อหลังไมค์ หลายกรรม หลายวาระกับน้องๆ นักสำรวจฯจาก สปป.ลาว และนายช่างสำรวจฯจากสารขัณฑ์ประเทศบางท่าน ในประเด็นเรื่อง 'ตารางการคำนวณ และปรับแก้งานสำรวจวงรอบ' ซึ่งบางท่าน บอกกับผู้เขียนว่าได้รับ 'มรดกตกทอด' จากรุ่นพี่ (สมัยเรียน) หรือไม่ก็หน่วยงาน/บริษัทฯ (ที่ทำงาน) ต่อๆกันมา โดยต่างมีประเด็นร่วมที่เหมือนกันคือ 'การใช้งานยาก' อาทิ บางตารางฯ ต้องลบค่าเดิมทั้งหมดออกเสียก่อน จึงจะป้อนข้อมูลใหม่ลงไปได้ หรือบางตารางฯ มีการบังคับจำนวนหมุดฯ เท่านั้น เท่านี้ จำนวนตายตัว (มิเช่นนั้น จะคำนวณไม่ได้) ฯลฯ...และที่หนักไปกว่านั้น กับคำบอกเล่า ที่ว่า "งานสำรวจรังวัดวงรอบ ไม่มีความจำเป็นเท่าใดนัก แค่การ RUN ทราเวิรส ไปข้างหน้าเรื่อยๆ  ส่อง B.S./F.S ให้ถูก ก็แค่นั้น"....โอววว นายช่างฯเด็กๆ สมัยนี้ (T_T '') 

และนั่นคือ ที่มาของบทความ ในตอนที่ 5 นี้ครับ
>> เป็นความจริงที่ว่า...ในยุคหนึ่ง สมัยหนึ่ง 'ตารางการคำนวณ และปรับแก้งานสำรวจวงรอบ' ถือเป็น Rare Item (ของหายาก) ประเภทหนึ่งในวงการสำรวจฯ เฉกเช่นเดียวกับสูตรงานสำรวจฯในเครื่องคิดเลข ซึ่งการมีไว้ครอบครอง หรือการเป็นเจ้าของ หาได้มีกันได้ง่ายๆ และการส่งต่อเป็น 'มรดกตกทอด' ให้แก่กันนั้น ค่อนข้างอยู่ในวงจำกัด (ถ้าไม่รักกันจริง ก็ไม่ให้กันง่ายๆ) โดยผู้ที่มีไว้ครอบครอง ส่วนใหญ่จะเป็นการพัฒนาโดยใช้โปรแกรม Excel 'ใช้กันเอง' ในหน่วยงาน, บริษัทฯ (ของใครของมัน ไม่มีแบ่ง) 

การที่ผู้เขียน ได้มีโอกาสวิสาสะ สนทนากับท่านผู้อ่าน แบบ Interactive ข้างต้น ทำให้ผู้เขียนได้ตระหนักถึงความขาดแคลน และการเข้าถึง Rare Item ประเภทดังกล่าว จึงทำให้เกิดแนวคิดที่จะ 'ตัดแบ่งเวอร์ชั่น'  'ตารางการคำนวณ และปรับแก้งานสำรวจรังวัดวงรอบ' ที่ผู้เขียนได้พัฒนาใช้อยู่ในหน่วยงาน นำมาเผยแพร่ ต่อท่านผู้สนใจ ที่เอาใส่ใจในเรื่อง 'ความถูกต้อง' ในวิชาการงานสำรวจรังวัด ได้ลองเอาไปใช้งานกันครับ


Password: ใช้ Password เพื่อปลดล๊อค *.rar จากการอ่านบทความ (ใช้ Password เดียวกัน) http://geomatics-tech.blogspot.com/2012/01/casio-fx-cg10-prizm.html

REPEAT!
>> ในการเขียนบทความงานสำรวจฯลงเว็บบล๊อค ผู้เขียนมักจะเขียนย้ำเตือนท่านผู้อ่านอยู่เสมอๆ เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญ "อย่างยิ่งยวด" ในประเด็นเรื่อง ความถูกต้องของค่าพิกัด/ระดับ ของหมุดหลักฐานฯ ที่ใช้เริ่มต้นออกงานสำรวจฯ ไม่ว่าจะเป็นการใช้กล้องฯ หรือเครื่องมือ GPS...โดยมีแนวคิดง่ายๆ ที่ว่า ถ้าเริ่มต้นออกงานสำรวจฯจากค่าพิกัด/ระดับ ที่ถูกต้อง มีความแม่นยำสูง (หรือ มีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด)...ผลลัพธ์ หรือข้อมูลสำรวจฯที่ได้ ก็จะมีความถูกต้อง และแม่นยำตามไปด้วย แต่ ในทางกลับกัน ถ้าการสำรวจฯนั้น ได้เริ่มต้นออกงานสำรวจฯ จากค่าพิกัด/ระดับ ที่ไม่ถูกต้อง มีความคลาดเคลื่อนสูง...ข้อมูลจากการสำรวจฯที่ได้รับ ก็จะมีความคลาดเคลื่อนสูงตามไปด้วย...Basic Logic!


ตัวอย่างวิธีการใช้งาน

1. พิมพ์ข้อมูล (หรือ Copy/Paste) ข้อมูลสำรวจฯจากภาคสนาม ลงในตาราง ที่ช่อง Cell สีเหลือง
        1.1 พิมพ์ชื่อหมุดฯ ตำแหน่งตั้งกล้องฯ (Station No./ID)
        1.2 พิมพ์ค่าระยะทางราบ (Horizontal Distance)
        1.3 พิมพ์ค่ามุม อะซิมัทจากตำแหน่งตั้งกล้องฯที่หมุดฯแรก 'เวียนไปทางขวา' และ ค่ามุม อะซิมัท "เข้าบรรจบ" กับหมุดฯแรกอีกครั้งหนึ่ง
            1.3.1 ในกรณีที่ผู้ทำการสำรวจฯ ต้องการความละเอียดทางมุม 'มีความถูกต้องสูง' สามารถทำการอ่านค่ามุม (ระหว่างแขนของมุม แต่ละหมุดฯ) เป็นชุด/ทบ จากนั้นจึงนำค่ามุม (ชุด/ทบ) ดังกล่าวมาหาค่าเฉลี่ย และทำการคำนวณกลับมาเป็นค่ามุมอะซิมัท เพื่อใช้ในตารางฯต่อไป...ซึ่งผู้เขียน ขออนุญาติไม่ลง  ในรายละเอียดวิธีการคำนวณดังกล่าว และขออนุญาติละไว้ในฐานที่เข้าใจ (ความรู้พื้นฐานเรื่อง มุมอะซิมัท)
       1.4 พิมพ์ข้อมูลค่าพิกัดเริ่มต้น หรือจุดตั้งกล้องฯจุดแรก (จุด A) สำหรับใช้ออกงานสำรวจฯ ลงในตารางที่ช่อง Cell สีเหลือง (มุมขวาบน ของตาราง)

2. ตารางแสดงค่าพิกัด [2D] ที่ถูกปรับแก้แล้ว ซึ่งค่าพิกัดดังกล่าว สามารถนำไปใช้เป็นค่าพิกัดควบคุมทางราบ ในงานสำรวจฯต่อไป

3. ตารางแสดงค่าความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้น และเกณฑ์การยอมรับ ในงานสำรวจรังวัดวงรอบ

หมายเหตุ:

1. สำหรับงานทางระดับ [1D] ในสายทางการสำรวจฯวงรอบ ในกรณีที่ต้องการค่าระดับ มีเกณฑ์ความถูกต้องอยู่ในเกณฑ์สูง ควรใช้วีธี 'เดินระดับ' (Levelling) ร้อยหมุดฯ ในวงรอบเข้าด้วยกัน แล้วปรับแก้ตามเกณฑ์งานระดับ ซึ่งจะให้ความถูกต้องมากกว่าค่าระดับที่ได้จากการใช้กล้องวัดมุม หรือกล้องโททอล สเตชั่น

2. ตารางการคำนวณ และปรับแก้งานสำรวจรังวัดวงรอบข้างต้น ได้กำหนดให้มีจำนวนจุดตั้งกล้องฯ สูงสุด 12 จุด (หมุดฯ)...ในงานสำรวจฯภาคสนาม ผู้ทำการสำรวจฯ จึงควรที่จะวางแผนงาน กำหนดทิศทางของวงรอบ และกำหนดจำนวนจุดตั้งกล้องฯ ให้ครอบคลุมพื้นที่การสำรวจฯ โดยให้มีจำนวนจุดตั้งกล้องฯ น้อยที่สุด  เพื่อลดความคลาดเคลื่อนที่จะเกิดขึ้น และพึงระลึกไว้เสมอว่า "เมื่อเริ่มต้นการสำรวจรังวัด ความคลาดเคลื่อน (Error) ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว"

3. ตัวอย่างภาพด้านล่าง แสดงตัวอย่างแบบจำลองการคำนวณปรับแก้หมุดฯควบคุมทางราบ โดยเปรียบเทียบก่อน-หลัง การทำการคำนวณปรับแก้

4. ในเชิงธุรกิจ (หน่วยงานของผู้เขียน) ผู้เขียนได้พัฒนาตารางการคำนวณ และปรับแก้งานสำรวจรังวัดวงรอบ ข้างต้น โดยให้มีการคำนวณปรับแก้ ตำแหน่งสำรวจฯ หรืองาน Details อื่นๆ ในสายทางวงรอบ ไปในคราวเดียวกัน

5. ในงานสำรวจฯทางวิศวกรรม ที่ต้องการความถูกต้องทางตำแหน่ง และทางระดับ [3D] อยู่ในเกณฑ์สูง (+/- 2 มิลลิเมตร) ผู้เขียนได้พัฒนาตารางการคำนวณการปรับแก้ หมุดสำรวจฯ แบบโครงข่าย (Control Networks) ด้วยวิธี Least Squares Analysis ซึ่งให้ผลลัพธ์ความถูกต้อง ของการคำนวณปรับแก้ฯ อยู่ในเกณฑ์สูง

62 comments:

  1. ผมอยากทราบว่าถ้าเอาค่าระดับมาเกี่ยวข้องด้วย อย่างพื้นที่ที่เป็นเขาเป็นดอยจะมีค่าพิกัด NEZ แล้วหาพื้นที่มันจะได้ไหมครับ

    ReplyDelete
  2. เวลาเราใช้กล้องโททอล สเตชั่น เล็งไปยังเป้าหมายที่ตั้งอยู่ ณ ระดับความสูง/ต่ำ ต่างๆ ค่าระยะทางที่วัดได้ คือค่าระยะทางที่วัดไปตามความลาดชันของพื้นที่ (Slope Distance) โดยนำค่าระยะทางดังกล่าว มาคำนวณร่วมกับค่ามุม ที่เบนออกมาจากมุมดิ่ง Zenith (0*) ซึ่งจะสามารถคำนวณหาค่า ระยะทางราบ (Horizontal Distance) ได้ (ตามกฎของพีทาโกรัส)...เมื่อทราบค่าระยะทางราบ และค่ามุมราบ ของเป้าหมาย เราก็จะสามารถคำนวณหาค่าพิกัด ของเป้าหมายนั้นได้ (ตามกฎของระบบพิกัดคาร์ทีเชียล) โดยการคำนวณที่กล่าวมาข้างต้น ตัวกล้องฯสามารถประมวลผลเองได้ครับ

    * ในพื้นที่สำรวจที่เป็นภูเขา เป็นดอย มีความสูง/ต่ำ ต่างๆกัน เรานำเฉพาะค่าพิกัด E,N แต่ละมุม มาใช้ในสูตรหาพื้นที่ครับ
    * เคยมีคำถามมาจากนายช่างฯรังวัด ที่ไปรังวัดสอบเขตพื้นที่สวนยางทางภาคใต้ ที่เป็นภูเขา ซึ่งเจ้าของที่ได้ คอมเม้นท์ในประเด็นที่ว่า ระยะทางที่วัดไปตามความลาดชันของพื้นที่นั้นจะมีค่า 'มากกว่า' ระยะทางที่วัดไปตามแนวราบ ซึ่งเมื่อนำมาคำนวณหาพื้นที่ จะเกิดความคลาดเคลื่อน...คำพูดดังกล่าว เป็นคำพูดที่ถูกต้องครับ ถ้าการวัดระยะทางไปตามความลาดชันนั้น 'ใช้เทปวัดระยะทาง'แต่...สำหรับกล้องโททอล สเตชั่น ถึงแม้จะวัดระยะทางไปตามความลาดชัน แต่กล้องฯสามารถคำนวณค่าระยะทางในแนวราบให้ได้ทันที่ เพื่อนำไปใช้คำนวณหาค่าพิกัดในแนวระนาบ ต่อไป
    * ในกรณีที่การวัดระยะทางไปตามความลาดชัน สูง/ต่ำ ที่ Diff กันมากๆ จะมีค่า Scale Factor ในแนวดิ่ง ที่ต้องนำมาคำนวณร่วมด้วย (เรื่องนี้ว่ากันยาวครับ)

    ขออภัยครับที่ตอบยาวเกินคำถาม ^_^

    ReplyDelete
  3. อยากได้ครับ แต่ โหลดไม่ได้แล้ว, รบกวนแก้ไขให้ได้ไม่ครับ

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณครับที่ช่วยแจ้งเรื่องลิงค์ ยังงงอยู่ว่าทำไมถึงโดนบล๊อคโดย ICT โดยข้อหาที่ว่า 'มีเนื้อหาไม่เหมาะสม' ทั้งๆที่ มันเป็นองค์ความรู้ ทางด้านวิชาการงานสำรวจรังวัด...เฮ้อ ประเทศสารขัณฑ์ของกระผม T_T (ต้องทำใจ)
    ส่งอีเมล์เข้ามาครับ เดี๋ยวผมจะส่งให้ทางเมล น่าจะสะดวกกว่า ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. รบกวนขอโปรแกรมทำงานครับ
      tony.thiangthong@gmail.com

      ขอบคุณมากครับ

      Delete
  5. konexana@yahoo.com
    ขอบคุณล่วงหน้าสําหรับความช่วยเหลือครับ

    ReplyDelete
  6. ขอด้วยคนครับ saksit198458@gmail.com ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  7. ส่งให้แล้วนะครับ konexana@yahoo.com, saksit198458@gmail.com

    ReplyDelete
  8. สวัสดีครับ รบกวนขอไฟล์ และวิธีใช้งานของตารางปรับแก้งาน control network 3D ด้วย least square method ด้วยครับ ขอบคุณครับ batbeck777@gmail.com

    ReplyDelete
  9. ต้องขออภัยครับ ตารางปรับแก้/ตรวจสอบความถูกต้องของหมุดฯคอนโทรล แบบ Networks ผมทำขึ้นเพื่อใช้เฉพาะในหน่วยงานเท่านั้นครับ สำหรับงานที่ต้องการความละเอียดของหมุดฯคอนโทรลสูงสุด ความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 2 มม. ทั้งทางราบและทางดิ่ง ซึ่งสามารถตรวจสอบความถูกต้องของหมุดฯคอนโทรล เป็นกลุ่มๆ ได้ครับ
    ถ้าเป็นงานสำรวจฯทั่วๆไป ตารางปรับแก้ด้วยวิธี Bowditch/Compass Rule ก็ใช้ได้ครับ

    ReplyDelete
  10. ขอด้วยคนครับ yayyasone.engineers@yahoo.com ขอบคุณครับ

    Read more: http://geomatics-tech.blogspot.com/2015/06/2d-5-by-geospatial.html#ixzz4vNAaULWF

    ReplyDelete
  11. ຂໍຕາຕະລາງຄິດໄລ່ວົງລອບແດ່ yayyasone.engineers@yahoo.com ຂໍຂອບໃຈຫລ່ວງໜ້າຫຼາຍໆ

    ReplyDelete
  12. ขอด้วยครับ poanpoam_rmutk@hotmail.co.th
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  13. -ขอด้วยครับ songkram_skm@yahoo.com
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  14. ขอตารางปรับแก้/ตรวจสอบความถูกต้องของหมุดฯคอนโทรล แบบ Networksด้วยครับจะเอามาทำงานของกรมฯ ครับทำให้ประชานชนครับไม่ได้ทำเพื่อการค้าครับ รบกวนด้วยครับ nrthyd@gmail.com


    ReplyDelete
  15. ขอด้วยครับ benzcivil14@gmail.com

    ReplyDelete
  16. ขอด้วยครับ subenmukem15@gmail.com

    ReplyDelete
  17. @nrthyd@gmail.com...ต้องขออภัยครับ ตารางปรับแก้/ตรวจสอบความถูกต้องของหมุดฯคอนโทรล แบบ Networks ผมทำขึ้นเพื่อใช้เฉพาะในหน่วยงานเท่านั้นครับ

    ReplyDelete
  18. ส่งให้แล้วนะครับ ^_^
    benzcivil14@gmail.com
    subenmukem15@gmail.com
    songkram_skm@yahoo.com
    poanpoam_rmutk@hotmail.co.th
    yayyasone.engineers@yahoo.com

    ReplyDelete
  19. ขอด้วยครับ kubaruu2@gmail.com

    ReplyDelete
  20. ส่งให้แล้วนะครับ ^_^ kubaruu2@gmail.com

    ReplyDelete
  21. ขอด้วยคนครับ chaiyo.survey@gmail.com ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  22. ส่งให้แล้วนะครับ ^_^ chaiyo.survey@gmail.com

    ReplyDelete
  23. ขอด้วยคนครับ s.popeyecho@hotmail.com ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  24. ส่งแล้วครับผม s.popeyecho@hotmail.com

    ReplyDelete
  25. ขอด้วยคนครับ athiwath_sv@hotmail.com ขอบพระคุณครับ

    ReplyDelete
  26. ขอด้วยคนครับ ขอบคุณครับ wiwatchai2525@gmail.com

    ReplyDelete
  27. ขอด้วยคนครับ ขอบคุณครับ Wuttichai_77_@hotmail.com

    ReplyDelete
  28. ส่งให้แล้วครับ
    athiwath_sv@hotmail.com
    wiwatchai2525@gmail.com

    ReplyDelete
  29. ส่งให้แล้วครับ
    Wuttichai_77_@hotmail.com



    ReplyDelete
  30. ขอด้วยคนนะครับ wasdna@gmail.com

    ReplyDelete
  31. ส่งให้แล้วครับ
    wasdna@gmail.com

    ReplyDelete
  32. ขอด้วยคนครับ wason.singhaseni@gmail.com

    ReplyDelete
  33. ส่งให้แล้วครับ
    wason.singhaseni@gmail.com

    ReplyDelete
  34. ผมรบกวนขอด้วยคนครับ s.pathomphong@gmail.com ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  35. ส่งให้แล้วครับ
    s.pathomphong@gmail.com

    ReplyDelete
  36. รบกวนขอไฟล์เพื่อนำไปศึกษาด้วยครับ ขอบคุณครับ
    teerapong.panyasai@cesarritzcolleges.ch

    ReplyDelete
  37. ส่งให้แล้วครับ
    teerapong.panyasai@cesarritzcolleges.ch

    ReplyDelete
  38. รบกวนขอไฟล์งานวงรอบด้วยครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ thaweesak.chu@gmail.com

    ReplyDelete
  39. ส่งให้แล้วครับ
    thaweesak.chu@gmail.com

    ReplyDelete
  40. รบกวนขอไฟล์ตารางการคำนวณและปรับแก้งานสำรวจวงรอบเพื่อนำไปให้ลูกศึกษาครับ t.changdaeng@gmail.com

    ReplyDelete
  41. ส่งให้แล้วครับ
    t.changdaeng@gmail.com
    **กำลังจัดทำตารางคำนวณ และปรับแก้งานสำรวจฯวงรอบ แบบ "พิมพ์เฉพาะค่าพิกัด" เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าเสร็จแล้ว จะส่งให้อีกครั้งครับ

    ReplyDelete
  42. รบกวนขอโปรแกรมด้วยครับ
    tony.thiangthong@hotmail.com

    ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  43. ส่งไปให้แล้วครับ แต่มีอีเมล์ตอบกลับมาว่า

    ไม่พบที่อยู่
    ส่งข้อความไปยัง tony.thiangthong@hotmail.com ไม่ได้ เนื่องจากไม่พบที่อยู่ดังกล่าว หรือที่อยู่รับอีเมลไม่ได้

    **รบกวนขออีเมล์ใหม่ด้วยครับ

    ReplyDelete
  44. เป็นบล็อคที่ให้ความรู้ดีมากครับติดตามมานานแล้วครับ
    อยากได้เอามาใช้งานครับแต่โหลดไม่ได้ครับ

    ReplyDelete
  45. รบกวนขอโปรแกรมได้ไหมครับจะขอไปทำต่อยอด Thesis ครับ
    Email: kong_4630kong@hotmail.com

    ReplyDelete
  46. ๑pocky phuket
    ติดต่อหลังไมค์ครับ geospatialjs@gmail.com

    ReplyDelete
  47. ส่งให้แล้วครับ
    @kong_4630kong@hotmail.com

    **กำลังจัดทำตารางคำนวณ และปรับแก้งานสำรวจฯวงรอบ แบบ "พิมพ์เฉพาะค่าพิกัด" เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าเสร็จแล้ว จะส่งให้อีกครั้งครับ

    ReplyDelete
  48. ขอตอนนี้ยังพอทันไหมครับ
    servize@gmail.com
    เพิ่งมาอ่าน

    ReplyDelete
  49. ส่งให้แล้วครับ
    @servize@gmail.com

    ReplyDelete
  50. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  51. อยากได้ตัวอย่างรายการคำนวณและปรับแก้มาเป็นแนวทางค่ะเพิ่งเข้ามาทำงานยังสงสัยการทำวงรอบอยู่ค่ะ

    ReplyDelete
  52. ๑kookky_22@hotmail.com
    ส่งให้แล้วครับ

    ReplyDelete
  53. พี่ครับผมเป็นนักศึกกำลังจะจบใหม่ อยากได้โปรแกรมไว้ใช้งานได้ไหมครับ รบกวนพี่หน่อยครับ ขอบคุณครับ phuwadon4186@gmail.com

    ReplyDelete
  54. phuwadon4186@gmail.com
    >> ส่งให้แล้วครับ

    ReplyDelete
  55. พี่ผมกำลังจะจบใหม่ปีนี้ อยากได้โปรแกรมไว้ใช้ทำงานครับ รบกวนพี่ด้วยครับ chawa.ice01@gmail.com ขอบพระคุณมากครับ

    ReplyDelete
  56. รบกวนขอด้วยครับ ขอบคุณครับ aswiny2000@gmail.com

    ReplyDelete
  57. รบกวนด้วยครับ Khaninb1991@gmail.com ขอบพระคุณครับ

    ReplyDelete
  58. รบกวนขอโปรแกรมทำงานครับ
Skyg8856@gmail.com

ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  59. ขอด้วยครับ 0838889317jj@gmail.com

    ReplyDelete