Wednesday 20 May 2015

ยังหายใจอยู่ครับ!...กับภารกิจงานสำรวจฯ และก่อสร้างโมดูล ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (Onshore LNG Facilities Project)

>> ในช่วงระยะเวลากว่า 1 ปีครึ่ง ที่ผู้เขียนได้ถูกถามไถ่ผ่านทางอีเมล์เข้ามาจำนวนไม่น้อย ในประเด็นที่ว่า ผู้เขียนหายไปไหน, เงียบไปเลย, ไม่อัพเดทบล๊อก ฯลฯ ซึ่งผู้เขียนก็ได้เขียนตอบอีเมล์ทุกฉบับ ถึงเหตุผลของการ 'หายไป' ตลอดช่วงปี ที่ผ่านมานี้...แต่เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีท่านผู้อ่านท่านหนึ่งได้ส่งอีเมล์เข้ามาสอบถามในประเด็นเดียวกันนี้เข้ามาอีก พร้อมกับคำพูดที่ค่อนข้างจะ 'แรงไปซักนิด' กับประโยคที่ว่า "พี่หายไปนานเลย พี่ตายหรือยัง"

จากประโยคคำพูดนี้เอง ที่สะกิดใจผู้เขียนแบบโดนๆ และเป็นเหตุให้ผู้เขียนต้อง 'Take Action' อะไรซักอย่างออกมาสู่สาธารณะชน ก่อนที่จะมีท่านใดตั้งคำถามเข้ามาในประเด็นเช่นข้างต้นเข้ามาอีก (*_* ")...ผู้เขียนจึงขออนุญาติ เล่าแจ้ง แถลงไขอีกครั้ง ผ่านหน้าเว็บบล๊อกนี้ว่า "ผู้เขียน ยังมีลมหายใจอยู่ครับ" ยังไม่ได้ล้มหายตายจาก หรือหายไปไหน และสาเหตุที่ทำให้ผู้เขียนต้องหยุดการเขียนบล๊อก 'เป็นการชั่วคราวนั้น' เนื่องมาจากผู้เขียนติดภารกิจงานสำรวจฯ ในโครงการสำรวจฯขนาดใหญ่ (อาจจะเรียกได้ว่า 'ใหญ่ที่สุด') ของประเทศสารขัณธ์แห่งนี้ (เท่าที่เคยมีมา) ดังจะได้เล่าแจ้ง ในลำดับถัดไปครับ
>> ในช่วงปี 2013 ได้มีโครงการสำรวจฯ และก่อสร้างโมดูลท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (Onshore LNG Facilities Project) เพื่อจัดส่งไปยังต่างประเทศ โดยพื้นที่โครงการฯ ตั้งอยู่ในเขตท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยโครงการฯดังกล่าว ถือเป็นโครงการลงทุนก่อสร้างโมดูลท่อส่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ ทั้งทางด้านปริมาณ และทางด้านปริมาตร 'ของเหล็ก' (ที่มากที่สุดในสารขัณธ์ประเทศ เท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ นับจากอดีต จนถึงปัจจุบัน)

ซึ่งโครงการฯลงทุนก่อสร้างดังกล่าว ได้ก่อให้เกิด 'อัตราการจ้างงานจำนวนมาก' ในหลากหลายตำแหน่ง หลากหลายสาขาอาชีพ ซึ่งงานในตำแหน่งนายช่างสำรวจรังวัด ในสาขา Dimensional Control Survey ก็เป็นหนึ่งในนั้น เช่นกัน...และด้วยเหตุผลหลักที่สำคัญที่สุด (ความเป็นจริง) ที่เป็นแม่เหล็ก 'ดึงดูด' เหล่าชาวยุทธ์ นายช่างสำรวจฯทั้งหลาย จากทั่วยุทธจักร ต่างพากันเบนเข็มชีวิต เข้ามาร่วมวงไพบูลย์ในงานสำรวจฯดังกล่าว นั่นคือ 'รายได้ หรืออัตราจ้างที่่สูง' (หลายเท่าตัว) โดยถ้าเปรียบเทียบกับงานสำรวจรังวัดในสาขาอื่นๆ

โดย ณ ขณะนี้ ในโครงการสำรวจฯที่ผู้เขียนทำงานอยู่ทั้ง 2 ไซด์งาน มีจำนวนทีมสำรวจฯ กว่า 40+ ทีมเข้าไปแล้ว (กว่าร้อยชีวิต) ที่กำลังวุ่นวายขายปลาช่อน อยู่ในโครงการฯ ทั้งนายช่างฯ ทั้งผู้ช่วยฯ ทั้งนักเขียนแบบ (Drafman) เป็นที่อึกทึก ครึกโครม กันเลยทีเดียวเชียว...ซึ่งผู้เขียนคิดว่า นี่คือโครงการฯสำรวจฯ ที่ได้มีการ 'รวมตัว' ของเหล่าบรรดานายช่างสำรวจรังวัด จากทั่วยุทธจักร ที่มีจำนวน 'มากที่สุด' ในสารขันณ์ประเทศแห่งนี้ (Surveyors recorded)
>> สำหรับตัวผู้เขียน ซึ่งก็เป็นหนึ่งในจำนวนจอมยุทธ์งานสำรวจฯ ที่ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมวงไพบูลย์ในโครงการฯ กับเขาด้วยเช่นกัน และด้วยเหตุผลเช่นเดียวกับเหล่าชาวยุทธ์ท่านอื่นๆ นั่นคือ 'อัตราค่าจ้าง' ที่สามารถ สร้างแรงดึงดูดต่อผู้เขียนได้...โดยตำแหน่ง-หน้าที่ความรับผิดชอบของผู้เขียน ในโครงการฯดังกล่าว คือ Survey Auditor หรือเรียกเป็นภาษาบ้านๆ ว่า 'เซอร์เวย์ เช็ค เซอร์เวย์' (อีกแล้ว) 

ด้วยชั่วโมงทำงาน 10 ชั่วโมง/วัน และ 6 วัน/สัปดาห์...ได้ทำให้ผู้เขียนเป็น 'โรคขาดแคลนเวลา' อย่างสาหัส และต้องขอสารภาพว่า ผู้เขียน 'ไม่มีเวลา' เพียงพอที่จะอัพเดทบล๊อค จริงๆ (เลิกงานกลับมาถึงบ้าน ก็นอนแผ่หรา หมดสภาพ T_T") ...แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุแห่ง 'จิตวิณญาณ นักสำรวจฯ ' ที่มันยังคงแล่นไหลเวียนอยู่ในสายเลือดอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้เขียนยังมีความพยายามที่จะเสาะหาเวลา ยามว่าง (เท่าที่จะมีได้) เก็บเล็ก ผสมน้อย ในเรื่อง....
  • การเขียนบทความงานสำรวจฯ (แบบร่าง) ใส่กระดาษเก็บเอาไว้ก่อน โดยหวังว่าเมื่อเสร็จสิ้นโครงการสำรวจฯข้างต้น ก็จะได้นำมาลงถ่ายทอด ความรู้ และประสบการณ์ ทางด้านงานสำรวจฯ กันอีกครั้ง
  • การนำศาสตร์ทางด้าน Least Squares Adjustment มาประยุกต์ใช้ในโปรแกรมงานสำรวจฯ
  • การพัฒนาสูตรงานสำรวจฯ สำหรับโปรแกรม Excel
  • การพัฒนาสูตรงานสำรวจฯ สำหรับโทรศัพท์มือถือ/แท๊ปเล๊ต ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android
  • การพัฒนาสูตรงานสำรวจฯ (สูตรใหม่ๆ) ให้กับเครื่องคิดเลข Casio-fx 5800P และรุ่น fx-CG10
  • การพัฒนาสูตรงานสำรวจฯ ให้กับเครื่องคิดเลข Casio-FD10 Pro (รุ่นใหม่ล่าสุด จาก Casio) ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาสำหรับนักสำรวจฯ โดยเฉพาะ  (มีออปชั่น กันน้ำ, กันฝุ่น, กันสะเทือน ฯลฯ)...ตัวเครื่องฯ ถูกส่งมาถึงมือผู้เขียนตั้งแต่ ช่วงปลายปีที่แล้ว แต่ยังไม่มีเวลาที่จะจับต้องเท่าใดนัก...โอกาสหน้า จะหาเวลาจับเจ้า FD10 Pro ตัวนี้มารีวิว กันครับ
Casio-FD10 Pro (หรือรุ่น Surveyor)

>> และในช่วงระยะเวลา (หายตัว) ดังกล่าว ผู้เขียนต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านชาวสารขัณฑ์ และน้องๆนักสำรวจฯ ใน สปป.ลาว ที่ยังคงส่งอีเมล์สอบถามเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการทักทาย หรือในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานสำรวจฯ...รวมไปถึงการเดินเข้ามาทักทายซึ่งหน้า "พี่ Geospatial ใช่มั้ย ผมจำโลโก้พี่ได้"...ผู้เขียน ขอขอบคุณ ท่านทั้งหลาย มา ณ โอกาสนี้ (ผ่านไป ผ่านมา ทักทายกันได้ครับ)

งานสำรวจฯ (Dimensional Control Survey) ที่ผู้เขียนกำลังดำเนินอยู่นี้ กำลังเข้ามาอยู่ในช่วงเฟสสุดท้ายของโครงการฯแล้ว...แล้วพบกันครับ

See You Soon...
Geospatial JS กับ Leica TS30 (0.5") Robotics 
(Dimensional Control Survey)


geospatialjs@gmail.com
Author supported to Thai Topo and Land Surveyors United

No comments:

Post a Comment