Tuesday 20 December 2011

เครื่องคิดเลข ที่ใช้ในงานสำรวจฯ (Casio fx-Series)

บทความอ้างอิง

>> วันหยุดสุดสัปดาห์...ว่างๆ เลยหยิบเรื่อง 'เครื่องคิดเลขคาสิโอ ที่ใช้ในงานสำรวจฯ' โดยเฉพาะรุ่นที่ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในสารขันธ์ประเทศ (เท่าที่มีประสบการณ์) มาวิสาสะ กันสักครั้ง และแลกเปลี่ยนความรู้ สำหรับท่านที่สนใจ เจ้าเครื่องคิดเลขตัวน้อย ปุ่มกดเยอะๆ พร้อมฟังก์ชั่น+ตรีโกณฯ ระลานตา
>> เคยถูกถามไถ่หลายครั้ง ทั้งจากเพื่อนนักสำรวจฯจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง เวียดนาม ลาว กัมพูชา โดยเฉพาะเมื่อสิบปีก่อนว่า "ฝากซื้อเครื่องคิดเลขในเมืองไทย (มือสองก็เอา) ยี่ห้อ Casio fx-880P"...พากันอยากได้มากกกๆๆ และถึงมากที่สุด เพราะเป็นของหายากในประเทศของเขา...Casio fx-880P ถือเป็นรุ่นที่ผลิตมาเพื่อนักสำรวจฯโดยเฉพาะ...มีสูตรที่ใช้ในงานสำรวจฯมากมาย

ผู้เขียนขอสารภาพว่า รุ่นตามภาพข้างต้น สมัยเมื่อเริ่มออกวางจำหน่ายสู่ท้องตลาด ประมาณ 20 ปีที่แล้ว (ปี 1990) ผู้เขียนยังเรียนอยู่มัธยม อยู่เลยครับ...ไม่ทันได้ใช้ และใช้ไม่เป็น...พอออกมาทำงานทางด้านสำรวจฯ และถูกเพื่อนไหว้วานให้หาซื้อ (เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว)...ตรงดิ่ง ไปบ้านหม้อ+คลองถม+สะพานเหล็ก...เห็นวางขายอยู่ในตู้ สภาพมือสอง สนนราคา ณ เวลานั้น สามพันบาท ขึ้นไป (ตามสภาพ) ...พยายามเดินหา มือหนึ่ง แต่ไม่มี (เคยได้ยินจากนักสำรวจรุ่นพี่ว่า ถ้าขายพร้อมลงสูตรงานสำรวจแบบครบกว่า 50 สูตร ราคาจะขึ้นไปถึง 8,000 บาท กันเลยทีเดียว)...จับมือสองมาได้ 2 เครื่อง ส่งไปให้เพื่อน (ดีใจกันใหญ่)

Casio fx-880P...ปัจจุบัน ก็ยังเป็นรุ่นที่ต้องการของชาวชนชาวนักสำรวจรังวัด ซึ่งยังถามไถ่ ยังเสาะหา (รุ่นนี้ เลิกผลิตไปนานแล้ว) แม้จะเป็นมือสอง มือสาม,สี่,ห้า ด้วยเหตุผลที่ว่า ส่วนใหญ่ยังมีสูตรงานสำรวจฯ หรือไฟล์เก่าเก็บเอาไว้...จะส่งผ่านให้กันก็เฉพาะรุ่นพี่-รุ่นน้อง (แบบหวงของรัก)...กรมที่ดิน (ยุคนั้น) มีการเขียนสูตร (ภาษา Basic) สำรวจรังวัดใหม่ๆ เพื่อ Casio fx-880P สำหรับใช้ในงานรังวัดที่ดินบ้านเราโดยเฉพาะ


เจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินในบ้านเรา (รุ่นอา) กว่า 80% มีเครื่องคิดเลขรุ่นนี้ติดมือไว้ใช้ กันทุกคน แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า อายุการใช้งาน (ส่วนใหญ่ในหน้างาน ภาคสนาม) ทำให้สภาพเครื่องทรุดโทรม หน้าจอติดๆ ดับๆ ตัวเลข จางๆ แต่ก็ยังเห็นกัดฟัน ใช้กันอยู่ 
Casio fx-795P (รุ่นนี้อยู่ในยุคใกล้ๆกับ 880P...ยังมีใช้กันอยู่)


Casio fx-3600PV (มีแผง โซล่าเซลล์ ช่วยประหยัดพลังงาน) 
>> เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยม ในหมู่นักสำรวจรังวัดบ้านเรา และในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยังคงถามไถ่ ถามซื้อ (มือสอง มือสาม ก็เอา)...เขาพากันบอกว่ามีสูตร เขียน/ปริ๊นท์ เก็บเอาไว้ (แค่สูตรหามุม+ระยะ ก็ยาวเป็นหน้าๆ และหลายบรรทัด...หวงกันมาก)...รุ่นนี้ปัจจุบันเลิกผลิตไปแล้ว 
* ผู้เขียนเคยเห็นรุ่นนี้ เป็นของจีนเลียนแบบ ราคาไม่กี่ร้อยที่บ้านหม้อ

Casio fx-3800P (ไม่มีแผง โซล่าเซลล์...พิมพ์สูตรใช้ร่วมกันได้กับ 3600PV)
(เคยเห็นรุ่นนี้ เป็นของจีนเลียนแบบ ราคาไม่กี่ร้อยที่บ้านหม้อ)


Casio fx-4500PA (พิมพ์นิยม)
>> ถ้ามีการให้นักสำรวจรังวัดบ้านเรา (รุ่นเดียวกับผู้เขียน) ปัจจุบัน มายืนเรียงแถวหน้ากระดานแล้ว โชว์เครื่องคิดเลขประจำตัว...ผู้เขียนคิดว่า fx-4500 ซีรี่ นี่ล่ะครับ ที่มีเยอะ หรือ มีจำนวนสูสี กับ fx-3600 และ fx-3800
Casio fx-5800P 
>> เคยเห็นนักสำรวจของ บ.อิตาเลียน-ไทย ใช้ในงานถนน เมื่อ 3-4 ปีก่อน...ดูหรูหรา ดีครับ ถามราคาในยุคนั้นก็ ประมาณ สามพันบาท ถ้าโหลดสูตรเข้าไปด้วย เช่น ตัวอย่างด้านล่าง....ต้องจ่ายเพิ่มอีกไม่ใช่น้อย (หรือจะนั่งพิมพ์สูตรเอาเอง...ใช้เวลาหลายวัน)
- TRAVERSE
- AREA
- BM
- COORD TO COORD
- CURVE
- FLY COORD
- FS LEVEL
- INTERSECTION
- INV. OFFSET
- OFFSET
- PILE TOP LEVEL
- PILE RAKER
- PILE VERTICAL
- RESECTION
- S-O CURVE
- SLOPE
- SPIRAL
- TRANSFORM
- V-CURVE



Casio fx-7400G/fx-9850GB/fx-2.0 Algebra (ใช้งาน+สูตรฯ คล้ายๆกัน)

* ยังมีอีกหลายรุ่นของ Casio ในซีรี่เดียวกันที่ไม่กล่าวถึง เพราะการใช้งานส่วนใหญ่จะเหมือนกัน
* ข้อมูลเบื้องต้นทางด้านราคาจำหน่ายจากเว็บ >> www.calculatorthailand.com/scientific-calculator.php
* ข้อมูลเพิ่มเติม : http://mrfinance.tarad.com/?lang=th


วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554
ตัวอย่างการพิมพ์ syntax สูตร หามุม+ระยะ (งาน Setout ให้ตำแหน่ง)

Casio fx-9860....(Windows Emulator)
* ใช้งานสูตรได้ ...แต่เซฟตัวโปรแกรมลงในเครื่องไม่ได้ (เพราะมันเป็นตัว Windows Emulator)


วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

>> เปลี่ยนจาก Pocket PC มาใช้ Casio fx-CG10...ซึ่งผู้เขียนกำลัง ถอดรหัส/แกะ syntax/แก้ไข สูตรเกี่ยวกับงานสำรวจรังวัด ให้เจ้าเครื่องนี้อยู่ครับ เพราะมันจะแตกต่างกันพอสมควรกับ Casio กลุ่ม fx-7400G/fx-9850GB/fx-2.0 Algebra ...ท่านใด สนใจในเรื่องสูตรทางด้านงานสำรวจรังวัด โดยเฉพาะการใช้เครื่องคิดเลข+กล้องโททอล สเตชั่น หรือ กล้องมุม ฯลฯ สามารถโพสปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ครับ...Casio รุ่นนี้ ถ้าเซฟสูตรแล้วจะได้ไฟล์นามสกุล .g3m และ .txt

ตัวอย่าง ไฟล์ของเจ้า Prizm (.txt) => สูตรการหาค่าพิกัด แบบต่อเนื่อง โดยมี ค่าพิกัดเริ่มต้น และภาคทิศ+ระยะ ของทุกๆ จุด ต่อเนื่องกันไป

'ProgramMode:RUN
Deg:"Station Easting"?->A:"Station Northing"?->B:"Scale Factor"?->Z
Lbl 0:"Point-E"?->C:"Point-N"?->D
"Bearing=>_":Arg ((B-D)+(A-C)Imaginary)+180>re^ThetaDisps"Hz-DISTANCE_=>_":Abs ((B-D)+(A-C)Imaginary)/ZDispsC->A:D->B
Goto 0


วันพุทธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554
'เพิ่มเติม'

>> เท่าที่ได้เกี่ยวข้องกับเครื่องคิดเลขที่ใช้ในงานสำรวจ...สิ่งที่พบเห็น หรือได้ยินบ่อยๆ นั่นคือ เพื่อนนักสำรวจ ทั้งในและต่างประเทศ กับความพยายามขวนขวาย หาซื้อ เครื่องคิดเลข มือสอง,สาม,สี่ รุ่นเก่าๆ อาทิ Casio fx-850P-890P, 3600PV-3800P, 4500PA-4800P (เลิกผลิตไปหมดแล้ว) ...จากปรากฎการณ์ดังกล่าว สามารถอธิบายเหตุผลได้ว่า...

- มีสูตร/สมการ ทางด้านงานสำรวจรังวัดสำหรับเครื่องรุ่นนั้นๆ เก็บไว้อยู่แล้ว (บางคนมีตัว conector สำหรับต่อคอมฯ กับเครื่องคิดเลข) และอาจจะเป็นรุ่นที่ผู้ใช้มีความเคยชิน และชำนาญในการใช้งานเป็นอย่างดี แต่ในกรณีที่เครื่องคิดเลขเกิดการชำรุด หรือเสื่อมสภาพตามกาลเวลา หรือสูญหาย...การที่จะหาซื้อเครื่องรุ่นใหม่ๆ ก็จะติดปัญหาอยู่ที่ "สูตร" (จะไปหาสูตรสำหรับเครื่องรุ่นใหม่นั้นๆ มาจากที่ไหน?) ส่วนเครื่องที่ขายมาพร้อมสูตรทางด้านงานสำรวจ จะมีราคาค่อนข้างสูง (แพงกว่าตัวเครื่อง)

ตัวอย่างจากเว็บเพื่อนบ้าน (มาเลเซีย) http://malaysiansurveyor.blogspot.com/ ประกาศขายเครื่องคิดเลข Casio fx-5800P+สูตรทางด้านงานสำรวจแค่ 12 สูตร สนนราคา 5,500 บาท ทั้งๆที่ เครื่องคิดเลขรุ่นดังกล่าว วางขายอยู่บ้านเรา ราคาประมาณ 1,500 บาท (ราคาถูกกว่ากันเกือบ 4 เท่าตัว สำหรับการบวก ค่าสูตรงานสำรวจรังวัดแค่ 12 สูตร)

>> ความยุ่งยาก และปัญหาต่างๆ...เป็นสาเหตุหนึ่งของการ ตามหาเครื่องรุ่นเก่าๆ หรือรุ่นที่ตนเองมีสูตรเก็บเอาไว้...ราคาเครื่องคิดเลข อาจจะไม่ใช่ปัญหาหลัก...แต่สำหรับ 'สูตรเครื่องคิดเลข' นั่นคือประเด็นสำคัญที่สุด ที่ต้องพิจารณา (จะหาเอามาจากที่ไหน?) 

'สูตร' ทางด้านงานสำรวจ คือ สูตรที่เราต่างเคยเรียน เคยศึกษาผ่านมาแล้วนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหา สามเหลี่ยมต่างๆ เรื่องโค้ง พืนที่ ฯลฯ ซึ่งในยุคนั้น ต้องเขียนอธิบาย การคำนวณสมการ ทีละบรรทัด ว่าคำตอบที่ได้ มีที่มาที่ไปอย่างไร ส่งอาจารย์...ส่วนในหน้างานสนาม จะมานั่งคำนวณในกระดาษทีละสูตรๆ ก็พอดีค่ำ...จึงเป็นที่มาของการสร้าง 'ทางลัด' โดยการสร้าง/คิดสูตร เก็บไว้ในเครื่องคิดเลข สำหรับรุ่น ที่สามารถเซฟสูตร/ฟังก์ชั่นได้...และ สูตรเหล่านี้ ได้กลายมาเป็นของหายาก พอสมควร (ไม่ให้ หรือถ่ายทอดให้กันง่ายๆ) แม้แต่ในเว็บไซต์ต่างประเทศ ถ้าเป็นสูตรของเครื่อง รุ่นเก่าๆ ก็มีประปราย โดยเฉพาะ fx-880P ส่วนเครื่องคิดเลข ซีรี่ใหม่ๆ ล้วนถูกประกาศขายเครื่อง+สูตร ในราคาที่แพงเกินกว่า ราคาเครื่องทั้งสิ้น

* ในยุคปัจจุบัน กล้อง โททอล สเตชั่นรุ่นใหม่ๆ ได้ถูกใส่โปรแกรม หรือติดตั้งสูตร เหล่านี้ มาพร้อมแล้ว
* กำลังพยายามทำให้แล้วเสร็จ สำหรับการถอดรหัส syntax สูตรงานสำรวจรังวัด ให้กับเครื่อง Casio fx-CG10 (Prizm) พร้อมวิธีการใช้งาน ภาษาไทย และจะทำการเผยแพร่สู่ท่านสมาชิก หรือรุ่นน้องนักศึกษา ที่สนใจ (โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ) ในโอกาสต่อๆ ไป
* Casio fx-CG10 (Prizm) เป็น ซีรี่ ตัวล่าสุด ของคาสิโอ วางขายในประเทศอเมริกา ราคา 129 $ (ประมาณ 4,000 บาท)...ราคาสี่พัน แต่ผู้เขียนใช้ยังไม่ถึงสี่ร้อย (ฟังก์ชั่นอื่นๆ ใช้ไม่เป็น...พอดีได้เครื่องหิ้วเข้ามา) 
* เท่าที่เห็น ราคาของ Casio fx-CG10 (Prizm) ที่ถูกประกาศขายอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของไทย สนนราคา 7,500 บาท โดยทางเว็บเขามีสโลแกนว่า "Casio จอสี ตัวแรกของโลก" "ซื้อไปใช้รับรองเป็นคนแรกของประเทศไทย ซื้อก่อน เท่ห์ก่อน" (ซะงั้น   ) >> http://mrfinance.tarad.com/webboard_1435281_24132_th?lang=th

วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554 

>> ลอง search เรื่อง เครื่องคิดเลข ใน tumcivil.com โอววว...ไม่มีอะไรจะ ฮอต ไปกว่าเรื่อง Casio fx-880P ทั้งซื้อ / ขาย / สูตร / ซ่อม โดยเฉพาะการถามซื้อเครื่องมือสอง และการขาย ที่มีบางราย ขายยกเซ็ต+สูตรงานสำรวจรังวัด ราคา 12,000 บาท...แต่เฉลี่ยๆ แล้ว เท่าที่เห็นโพสต์ขายกันในเว็บ ณ ปัจจุบัน ราคาจะอยู่ที่ 5,000-6,000 บาท (พร้อมสูตรงานสำรวจรังวัด...กี่สูตรก็ไม่รู้)

อ้างอิง >> http://www.tumcivil.com/engfanatic/board/gen.php?topic_id=3872&hit=1
อ้างอิง >> http://mrfinance.tarad.com/webboard_876914_24132_th?lang=th

ยอดฮิต อัมตะนิรันดร์กาล จริงๆ

วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555
'นักสำรวจชาวพม่า'

>> ได้มีโอกาสรู้จักกับ นักสำรวจอาวุโส ชาวพม่า คนหนึ่ง เมื่อ 3-4 วันก่อนในงานสำรวจเหมืองแร่ ซึ่งนักสำรวจชาวพม่าคนนี้ เป็นผู้เชี่ยวชาญการใช้งานกล้อง WILD T16 (ผู้เขียนเคยฝึกใช้สมัยเป็นนิสิต) ระดับขั้นอาจารย์ อีกทั้งยังเป็นผู้เขียนแผนที่ Topo ด้วยมือ แบบขั้นเทพ (ได้มีโอกาสเห็นผลงานแผนที่ๆ ถูกเขียน/วาด ด้วยมือ นับร้อยแผ่นจากฝีมือของแก...สุดทึ่งจริงๆ) แค่เห็นเส้นคอนทัวร์ ตอนแรกคิดว่าใช้คอมพิวเตอร์ทำซะอีก...แต่แกตอบมาว่า ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น

WILD T16
 
รายการนี้พลาดไม่ได้ที่ต้องให้แก 'สำแดง' 
เครื่องคิดเลขประจำตัว ออกมาให้ผู้เขียนดู...ตามภาพด้านล่างครับ
Casio fx-3800P (สภาพออกแนว เยินๆ)
แกบอกว่า แค่มีสูตร มุม+ระยะ>ค่าพิกัด และ ค่าพิกัด>มุม+ระยะ ก็หากินได้ตลอดชีพ

2 comments:

  1. ดีคับ ผมจะสั่งเครื่องคิดเลขครับ เครื่องเดิมผมสั่งเมื่อ 9 ปีที่แล้วคับ 087-4854264

    ReplyDelete