Tuesday 25 October 2016

Civil 3D: การแสดงผลจำนวนจุดทศนิยมของค่าระดับ หลังจากการอัพโหลดไฟล์จุดสำรวจเข้าสู่ตัวโปรแกรมฯ

>> ขออนุญาติโพสต์ เป็น trick เล็กๆน้อยๆ ในประเด็นเรื่อง การปรับเปลี่ยนการแสดงผลของจำนวนจุดทศนิยมของค่าระดับ ในตัวโปรแกรม AutoCAD Civil 3D หลังจากที่มีท่านผู้สนใจ ส่งอีเมล์เข้ามาสอบถามในประเด็นดังกล่าว ก็เลยตามน้ำ หยิบยกเอามาเขียน เล่าสู่กันฟัง (อีกแล้ว) ^^

หลังจากที่อัพโหลดไฟล์ข้อมูลจุดสำรวจเข้าสู่ตัวโปรแกรม ซึ่งค่า Default ของการแสดงผลจำนวนจุดทศนิยมในตัวโปรแกรมฯ ได้ถูกตั้งค่าการแสดงผลไว้ที่ 2 ตำแหน่ง (P2) ตามภาพทางด้านล่าง
Hand On:
1. คลิกที่ตำแหน่งจุดสำรวจใดๆ ที่ตัว drawing >> เลือก Point Group Properties ที่แถบ Ribbon 
ที่หน้าต่าง Point Group Properties เลือกปรับเปลี่ยนการแสดงผลของจุดสำรวจที่ต้องการ 
 1.1 Point Style: กำหนดการแสดงผล/สี ของจุดสำรวจ อาทิ รูปกากบาท รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม ฯลฯ
 1.2 Point Label Style: กำหนดการแสดงผลของรายละเอียดของจุดสำรวจ โดยในการสาธิตนี้ เลือกการแสดงผลเฉพาะ 'ค่าระดับ' และมุ่งเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนการแสดงผลของ 'จำนวนจุดทศนิยม'
>> คลิกเลือกที่ตำแหน่ง (วงกลมสีแดง) ตามภาพข้างต้น จะพบกับหน้าต่าง Label Style Composer >> ที่ Text> Contents > คลิกที่ตำแหน่ง (วงกลมสีแดง) ตามภาพด้านล่าง จะพบกับหน้าต่าง Text Component Editor

หน้าต่าง Text Component Editor
2. จากภาพข้างต้น จะพบว่าตัวโปรแกรมแสดงค่า Default ของการแสดงผลจำนวนจุดทศนิยมได้ถูกตั้งค่าการแสดงผลไว้ที่ 2 ตำแหน่ง (P2) (วงกลม) >> ให้ทำการลบ Delete ชุด Content ออกให้หมด
   2.1 เลือก Point Elevation (1)
   2.2 เลือกการแสดงผลจำนวนตำแหน่ง (2) ของทศนิยมเป็น 3 หรือ อื่นๆ 
   2.3 คลิก ที่ตำแหน่งลูกศร (3) เพื่อเพิ่ม Content เข้าไปใหม่...จะเห็น P3 (แสดงจำนวนทศนิยม 3 ตำแหน่ง) ตามภาพทางด้านล่าง

>> คลิก Apply >> Ok หน้าต่างทั้งหมด ตัวโปรแกรมจะแสดงผลข้อมูลจำนวนตำแหน่งทศนิยม ของค่าระดับ เป็น 3 ตำแหน่ง

หมายเหตุ: นอกจากการปรับแต่ง การแสดงผลในเมนู Text Content โดยการกำหนดจำนวนตำแหน่งทศนิยมตามขั้นตอนต่างๆ ข้างต้นแล้ว ในเมนูดังกล่าวยังสามารถกำหนดการแสดงผล ในรูปแบบอื่นๆ ได้หลายอย่าง อาทิ การกำหนด คำ/ประโยค ต่างๆ ให้กับ ข้อมูลสำรวจ เป็นต้น 

1 comment: