Monday 16 January 2012

การคำนวณ งานโค้งในสนาม (Excel ชิวๆ)

>> การคำนวณงานโค้ง เพื่อกำหนดตำแหน่งต่างๆ ของตัวโค้งในแนวราบ นับว่าเป็นงานที่มีรายการคำนวณ ในรายละเอียดปลีกย่อยที่ค่อนข้างจะซับซ้อน เพื่อที่ต้องการจะระบุตำแหน่งที่จะ วางไลน์ วางหมุด ตอกหลัก หรือกำหนดทิศทางของโค้งให้เป็นไปตามแผนการ หรือตามแบบที่กำหนด

ในยุคอดีตที่มีเพียงเครื่องคิดเลข (และถึงแม้จะมีสูตรคำนวณงานโค้ง) ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรในการทำการคำนวณค่าต่างๆของงานโค้ง ยิ่งในกรณีที่มีระยะทางของเส้นคอร์ด มีระยะยาว และรัศมีโค้งมีความกว้างมาก รายการคำนวณก็มีปริมาณมากเป็นเงาตามตัว :(

ปัจจุบัน มีโปรแกรมประยุกต์มากมายทางด้านงานออกแบบถนน ที่มีความสามารถในการคำนวณส่วนประกอบของโค้งได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว (Field to Finish) แต่...ก่อนที่จะได้ผลลัพธ์การคำนวณจากโปรแกรมเหล่านั้น ผู้ใช้ต้องมีความรู้ และเข้าใจ หรือสามารถใช้โปรแกรมได้เป็นอย่างดีเสียก่อน :(

>> สำหรับท่านที่ต้องการผลลัพธ์ โดยไม่ต้องการเสียเวลาดังกล่าวข้างต้น ผู้เขียนขอแนะนำให้ลองทดสอบโปรแกรม Excel+สูตร ทางด้านล่างครับ...คำนวณได้เร็วกว่าเครื่องคิดเลข ดั่งธนูปักหัวเข่า :)
Password : ใช้ Password จากบทความเรื่อง >> http://geomatics-tech.blogspot.com/2012/01/casio-fx-cg10-prizm.html



'เพิ่มเติม เรื่องที่เกี่ยวข้อง' http://www.caldd.com/0survey/transition/INDEX.php

10 comments:

  1. เห็นท่านพี่ลงให้ดาวน์โหลดไปใช้งานในเว็บ thaitopo เป็นที่แรก และก็ในเว็บนี้ ตอนนี้ถูกเว็บใหญ่อีกแห่งก๊อปปี้ ผลงานของท่านพี่ไปแล้วครับ พอดีผ่านไปเห็นก็เลยแวะมาแจ้งข่าว
    พี่ไม่อยู่ใน thaitopo บอร์ดมันเหงาาๆ อะพี่
    jo2008

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และสำหรับการก๊อปปี้ หรือคัดลอกบทความต่างๆ ที่ผมเขียนหรือจัดทำขึ้นมา และถูกนำไปเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาตินั้น ผมขอยกให้เป็นวิจารณญาณของผู้คัดลอกไปใช้ครับ เพราะจริงๆแล้ว เว็บบล๊อคเล็กๆนี้ มีความตั้งใจที่จะเผยแพร่ความรู้ เรื่องราวทางด้านงานสำรวจฯ (เท่าที่ผมมีความรู้ และมีประสบการณ์) ซึ่งเป็นเจตนาหลักของเว็บที่มีมาตั้งแต่ต้น
      ส่วนในเว็บ thaitopo ยังมีผู้มีความรู้อีกหลายท่าน ที่จะแวะเวียนกันมาถ่ายทอดความรู้ เรื่องราวต่างๆ สู่กันฟังครับ...ผมขอปรับตัวเองเป็นผู้อ่านครับ...ขอบคุณครับ

      Delete
    2. ภูเขาที่สูงที่สุดในลาวคือภุเบี้ยหรือเปล่าครับ ผมใส่ความสูงแล้วโหลดไม่อ่ะครับ

      Delete
  2. สวัสดีครับวันนี้เข้ามาแต่เช้าติดตามสูตร 5800p ครับ มีเครื่องแล้วครับ แต่ขาดสูตร

    ReplyDelete
  3. ดาวโหลดได้ตรงไหนครับ

    ReplyDelete
  4. Store (*.g3m) >> Removable Disk >> @MainMem >> PROGRAM

    ReplyDelete
  5. Store (*.g3m) >> Removable Disk >> @MainMem >> PROGRAM

    ReplyDelete
    Replies
    1. ภูเขาที่สูงที่สุดในลาวคือภุเบี้ยหรือเปล่าครับ ผมใส่ความสูงแล้วโหลดไม่อ่ะครับ

      Delete
    2. ใช้หน่วยฟุตครับ

      Delete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete