Sunday 15 September 2019

Drafting Google Map (Vector) to CADs as Background...ชิล ชิล

>> สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมยามมิตรสหายนักสำรวจฯ ถึงที่ทำงาน ซึ่งในขณะที่เดินผ่านโต๊ะทำงานของน้องๆ ที่กำลังมะรุมมะตุ้มอยู่กับงาน Drafting โดยกำลังพากันวาดเส้น (Digitize) ไปตามขอบถนน, ขอบอาคารบ้านเรือนในโปรแกรม Google Earth 

เมื่อผู้เขียนได้ถามไถ่ที่มา-ที่ไป ก็ได้ใจความว่า น้องๆกำลังทำแบบร่าง ข้อมูลสภาพพื้นที่ข้างเคียง ที่ติดกับแปลงสำรวจฯ โดยต้องการแสดงขอบเขตของถนน, คู คลอง ตำแหน่งอาคารบ้านเรือน ฯลฯ และเมื่อนำมารวมกับข้อมูลสำรวจฯแล้ว จะทำให้ตัวแผนที่ฯ มีข้อมูลอ้างอิงลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ข้างเคียง มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และโปแกรม Google Earth คือโปรแกรมที่ถูกเลือกนำมาใช้ ในการเป็นแผนที่ต้นแบบ ใช้อ้างอิงทางตำแหน่ง โดยการลากเส้นขอบเขตต่างๆ แล้ว save ออกมาเป็นไฟล์ .kml/.kmz และขั้นต่อไปคือการนำไฟล์ .kml/.kmz เหล่านี้ไปเปิดในโปรแกรม GlobalMapper แล้วทำการ Export ออกมาเป็นไฟล์ CADs (.dwg/.dxf) เพื่อนำไปใช้ในโปรแกรม AutoCAD ต่อไป

ได้ยินดังนั้น ผู้เขียนจึงได้แนะนำน้องๆ ถึงวิธีการที่ผู้เขียนนิยมใช้ ในกรณีที่ต้องการอ้างอิงพื้นที่งานสำรวจฯเข้ากับข้อมูลพื้นที่ข้างเคียง ในรูปแบบข้อมูล Line/Polygon โดยไม่ต้องมาเสียเวลาทำการลากเส้นใดๆ ทั้งสิ้น

วิธีการใช้โปแกรม Google Earth และตามด้วยโปรแกรม GlobalMapper นั้น 'มาถูกทางแล้ว' แต่มันมีวิธีที่สะดวกกว่านั้น เมื่อเปลี่ยนมาใช้ Open Street Map (www.openstreetmap.org) และในประเด็นเทคนิค วิธีการดังกล่าว ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านบ้าง ไม่มากก็น้อย จึงขออนุญาตินำวิธีการดังกล่าว มานำเสนอในแบบ Hand On (ทำตามไปด้วยกัน)

Hand On:
1. ที่เว็บเพจ www.openstreetmap.org ซูมเลือกพื้นที่ๆ ต้องการที่จะสร้างข้อมูล Vector >> คลิก Export

Zoom in พื้นที่ตัวอย่าง ตลาดนัดจตุจักร

2. คลิกเลือกที่ Manually Select a different area (ในกรณีที่ต้องการกำหนดขอบเขตพื้นที่ ไปตามค่าพิกัด Lat/Lon ให้ทำการเติมค่าพิกัดฯ ที่ด้านทั้ง 4 ตามต้องการ)

3. คลิกที่มุมของอาณาเขต เพื่อ เพิ่ม-ลด ขนาด ของพื้นที่ๆต้องการ

4. คลิก Export (Save ออกมาเป็นไฟล์ นามสกุล .osm)


5. เปิดไฟล์นามสกุล .osm ด้วยโปรแกรม GlobalMapper

6. ทำการตรวจสอบ (หรือปรับเปลี่ยน) ระบบพิกัดที่ต้องการ >> Export Vector LiDAR format >> เลือก (.dwg/.dxf)
* หรือ Export เป็น .shp/.tab เพื่อนำไปเปิดในโปรแกรมทางด้าน GIS

7. เปิดไฟล์ .dwg/.dxf ในโปรแกรม AutoCAD และทำการปรับเปลี่ยน ลายเส้นต่างๆ ตามความต้องการ

8. ตัวอย่างพื้นที่ แถวๆสนามหลวง

No comments:

Post a Comment