Wednesday 21 October 2015

รีวิว แบบว่าๆ 'หยวนๆ'...กับ เครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม (ระบบ GNSS) ยี่ห้อ CHC รุ่น x91

บทความอ้างอิง:

>> เป็นเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสทำการทดสอบ และใช้งานเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม 'ความละเอียดสูง' จากค่ายผู้ผลิต (ยี่ห้อหลัก) อยู่หลายยี่ห้อ/รุ่นพอสมควร อาทิ ยี่ห้อ Topcon ซีรี่ Hyper, Astech/Magellan ซีรี่ ProMark1, 2, 3, 500 และ Z-Max, Hemisphere รุ่น S320, Trimble ซีรี่ GA และ Leica ซีรี่ 1200 

จากยุคแรกเริ่ม ที่การรับสัญญาณดาวเทียมมีแค่เพียง 'ความถี่เดี่ยว' (L1) กับระบบการรับสัญญาณดาวเทียม 'เพียงหนึ่งเดียว' นั่นคือ 'ระบบ GPS' ของ NavStar (ที่ถูกเรียกกันจนติดปาก มาจนถึงทุกวันนี้) ไล่เลียงมาจนถึง L2 หรือการรับสัญญาณดาวเทียม แบบความถี่คู่ (Dual Frequency)...และจนถึงยุคปัจจุบัน (ณ พ.ศ. นี้) กับการนำเอาระบบดาวเทียม 'อื่นๆ' มาใช้ในการคำนวณ เพื่อระบุตำแหน่งบนพื้นผิวโลก 'ร่วมกัน' ซึ่งถูกเรียกในชื่อ GNSS (Global Navigation Satellite System) โดย ณ ปัจจุบัน (พ.ศ. 2558) นอกเหนือจากระบบดาวเทียม GPS (อเมริกา) ที่ชนชาวเราต่างคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ยังมีระบบดาวเทียม Glonass (รัสเซีย), Compass/Beidou (จีน), Galileo (สหภาพยุโรป, ระบบยังไม่สมบูรณ์) และระบบดาวเทียม SBAS (WAAS อเมริกา, EGNOS ยุโรป, GAGAN อินเดีย และ MSAS ญี่ปุ่น)
และ สำหรับบทความนี้ คือ 'ครั้งแรก' ของผู้เขียน กับการทดสอบและใช้งาน เครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม 'สัญชาติ หยวน' ที่ชนชาวเรา (ส่วนหนึ่ง) ค่อนข้างจะดูเบา ดูแคลนอยู่มิใช่น้อย โดยเฉพาะในประเด็นเรื่อง 'เมดอินหยวน' ที่ว่า ราคาถูก, ของลอกเลียนแบบ, ความทนทานต่ำ (อายุการใช้งานสั้น), ความถูกต้องของข้อมูล (มีความคลาดเคลื่อนสูง) ฯลฯ

CHC x91
เครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม (ระบบ GNSS) ยี่ห้อ CHC รุ่น x91 (รุ่นล่าสุด) จากชนชาติหยวน ที่ผู้เขียนได้รับมาทำการทดสอบในครั้งนี้...บางที อาจจะช่วย 'ลบคำสบประมาท' ข้างต้น ก็เป็นได้ ผู้เขียนขออนุญาติทำการวิเคราะห์ (ความคิดเห็นส่วนตัว) ไปทีละประเด็น ดังนี้

ประเด็นเรื่องการ 'การลอกเลียนแบบ' (ลอกการบ้าน)
>> ในตลาดเครื่องมือสำรวจฯยุคปัจจุบัน ที่ค่อนข้างจะลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน บางครั้งก็พูดได้ไม่เต็มปากว่า นั่นคือการลอกเลียนแบบ หรือใครลอกการบ้านใคร แม้ว่าตัวผลิตภัณฑ์+ออปชั่นการใช้งานต่างๆ จะดูเหมือน หรือมีความคล้ายคลึงกันก็ตามที

ในโลกการตลาดไร้พรมแดนทุกวันนี้ เราจึงเห็นบริษัทยักษ์ใหญ่ (ฺBrand name) ทางด้านการผลิตอุปกรณ์สำรวจฯทั้งหลาย ต่างพากันกระโจนลงมาทำการตลาด 'แบบตัวแทน' ขอมีส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องมืองานสำรวจฯ ในตลาดระดับล่าง ในชื่อแบรนด์ใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ (+ตัดออปชั่นการใช้งานบางส่วนออก) และสนนราคาไม่ต่างกันมากนัก อาทิ Leica กับ GeoMax และ Stronex, Trimble กับ Spectra และ Focus, South กับ Sanding, Horizon และ Geoland เหล่านี้ เป็นต้น

และสำหรับเจ้า CHC รุ่น x91 นี้ ก็เป็นดั่งเช่นการตลาดที่ลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ข้างต้นเช่นกัน แต่ทั้งนี้ เป็นที่เปิดเผยแล้วว่า ตัวบอร์ดที่ใช้ในการรับสัญญาณดาวเทียม ในรุ่น x91 นั่นคือ ตัวบอร์ด Trimble BD970 ซึ่งเป็นตัวบอร์ดรับสัญญาณดาวเทียม 'แบบเดียวกัน' กับที่ใช้ในเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม ยี่ห้อ Trimble รุ่น R8 (ราคาระยิบ ระยับ)
บอร์ดฯ Trimble BD970 ใน Trimble R8 (ภาพด้านล่าง)
ส่วนประเด็นที่ว่า ตัวบอร์ด Trimble BD970 ที่ใช้ในการรับสัญญาณดาวเทียม ของค่ายแบรนด์เนม Trimble ดันมาโผล่อยู่ในเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม ยี่ห้อ CHC ในรุ่น x91 'ได้อย่างไร?' ผู้เขียนก็อยากจะคาดเดาไปว่า ค่าย CHC อาจจะทำสัญญาซื้อตัวบอร์ดฯ ดังกล่าว มาจากค่าย Trimble ก็เป็นได้ เพราะเป็นที่ปรากฏชัดแจ้งแล้วว่า แม้แต่เครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม รุ่น x900+ ก่อนหน้านี้ ของ CHC ก็ได้ใช้ตัวบอร์ดฯ รุ่น OEM628 จากค่ายแบรนด์เนม Novatel ฉะนั้นเจ้า x91 กับประเด็นเรื่องมีการ 'ลอกเลียนแบบ' หรือไม่...ผู้เขียน (ส่วนตัว) จึงคิดว่า 'ไม่' (เป็นเพียงแค่กลยุทธ เทคนิคทางการตลาด)

ประเด็นเรื่อง 'ความทนทาน' (อายุการใช้งาน)
>> ด้วยเหตุที่ว่า การใช้งานเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียมทุกประเภท (ทุกยี่ห้อ) ต้องทำการสำรวจรังวัดในพื้นที่ 'เปิดโล่ง' เห็นท้องฟ้า เพื่อการรับข้อมูลสัญญาณดาวเทียมให้ได้คุณภาพดี ฉะนั้นจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากแสงแดด ความร้อน ความเปียกชื้น และฝุ่นละออง ไปได้...เครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียมเหล่านี้ จึงถูกผลิต และออกแบบให้มีการป้องกันอันตรายจากปัจจัยต่างๆ ข้างต้น แต่ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าวัสดุที่ใช้ในการประกอบตัว Body มีหลายเกรด หลากหลายคุณภาพ (หลากหลายความทนทาน) ซึ่ง 'สินค้าที่ถูกผลิตขึ้นจาก ชนชาวหยวน' จึงมักจะถูก 'ดูแคลน' จากเหล่าชาวโลก ในประเด็นเรื่อง 'คุณภาพของสินค้า' เป็นสำคัญ

แต่จากการที่ผู้เขียนได้สัมผัส จับต้อง พินิจ พิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน (+เคาะแรงๆ) วัสดุที่ใช้ในการประกอบตัวจานรับสัญญาณฯ รุ่น x91 ดังกล่าวนั้น จัดอยู่ในเกรดดีเยี่ยมทีเดียว ผู้เขียนเข้าใจว่าวัสดุที่ใช้คือ คาร์บอนอัลลอยด์แข็ง ไม่ใช่พลาสติกทำขันอาบน้ำทั่วๆไป และ (ส่วนตัว) คิดว่าวัสดุที่ใช้ประกอบน่าจะ 'ดีกว่า' วัสดุที่ใช้ในจานรับสัญญาณฯยี่ห้อดัง อย่าง Thale อยู่หลายรุ่น ทีเดียว...ในประเด็นเรื่อง ความทนทานนานปี ผู้เขียน (ส่วนตัว) คิดว่า 'ของเขาทนจริง' แต่ทั้งนี้การใช้สีขาว สำหรับตัว Body นั้น จะทำให้มันเปลี่ยนเป็นสี 'เหลือง' ซีดๆ ในกาลถัดไป อย่างแน่นอน
การทดสอบความทนทาน 'ไม่ต้องเยอะ ก็ได้'

ประเด็นเรื่อง 'ความถูกต้องของข้อมูล'
>> ความถูกต้องของข้อมูล ที่ได้รับจากการใช้เครื่องมือในการทำการสำรวจฯนั้น ถือเป็น 'แก่น' ของการพิจารณาเลือกซื้อ และการใช้งานเลยทีเดียว โดยเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม ยี่ห้อ CHC รุ่น x91 ดังกล่าว มาพร้อมกับ สเป็คหลักๆ ที่ 'แรง' เอาเรื่อง เทียบได้กับสเป็คสูงๆ จากยี่ห้อแบรนด์เนมทั้งหลาย ณ พ.ศ. นี้ ได้อย่างสบาย

การรับสัญญาณดาวเทียม
- GPS: L1C/A,L2C, L2E, L5
- GLONASS: L1C/A, L1P, L2C/A, L2P
- Compass/Beidou: B1, B2, B3
- SBAS: WAAS, EGNOS, GAGAN, MSAS
- Galileo: GIOVEA and GIOVEB

ความคลาดเคลื่อน ในการสำรวจฯด้วยระบบ RTK
- ค่าพิกัดทางราบ: 10mm+1ppm
- ค่าระดับ: 20mm+1ppm

ความคลาดเคลื่อน ในการสำรวจฯ แบบ Static
- ค่าพิกัดทางราบ: 2.5mm+1ppm
- ค่าระดับ: 5mm+1ppm
- ระยะทางในการทำการสำรวจรังวัด จากสถานีฐาน (ฺBase Station): สูงสุดไม่เกิน 200 กิโลเมตร


ระบบที่ถูกเรียกว่า 'GNSS รุ่นบุกเบิก' ที่เคยหากินพื้นๆ อยู่กับ 2 ระบบหลัก อาทิ ระบบ GPS และระบบ Glonass อยู่นานหลายปี ซึ่งให้เกณฑ์ความถูกต้องของข้อมูลสำรวจฯอยู่ในระดับสูง (มีความถูกต้องมากกว่าระบบ GPS เดิม ที่มีเพียงระบบเดียว) เมื่อได้ระบบ Compass/Beidou และระบบ Galileo มาช่วยเสริมอีกแรง ยิ่งทำให้ข้อมูลสำรวจฯที่ได้รับ มีความละเอียดถูกต้อง 'สูงยิ่งขึ้น' ไปอีก (มีความถูกต้องมากกว่าระบบ GPS+Glonass ที่มีอยู่เพียง 2 ระบบ)

การประมวลผล ข้อมูลดาวเทียม
>> CGO Office คือ ชื่อโปรแกรมที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูลดาวเทียม ที่ได้จากเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียมจากค่าย CHC ซึ่งค่อนข้างจะ พ้องชื่อ+พ้องเสียง กับโปรแกรม TGO จากค่าย Trimble และ LGO จากค่าย Leica รวมไปถึงหน้าตาโปรแกรม และวิธีการใช้งานโปรแกรม ที่คล้ายๆกัน โดยมิได้นัดหมาย?
ซึ่งผู้เขียน ขออนุญาติไม่ลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับตัวโปรแกรมที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูลดาวเทียมดังกล่าว ด้วยเหตุผลที่ว่าโปรแกรมฯเหล่านี้ (จากหลายค่าย หลายสำนัก) ใช้หลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์ที่เหมือนๆกัน  และมีลำดับการประมวลผล ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งผู้เขียนได้ลอง Convert ข้อมูลดาวเทียมที่ได้จากเจ้า x91 (*.HCN) เป็นไฟล์ RINEX เพื่อใช้ในโปรแกรม Carlson GNSS และ GNSS Solution (GPS+Glonass) ของค่าย Spectra (พัฒนาโปรแกรมประมวลผลข้อมูลดาวเทียม จำหน่ายให้กับค่ายแบรนด์เนม อื่นๆ) ปรากฏว่า ได้ผลลัพธ์ออกมาใกล้เคียงกันมาก 
>> ถ้าจะกล่าวว่า สินค้าที่มาจากประเทศหยวน มีราคาถูก+คุณภาพต่ำ อาจจะเป็นคำกล่าวที่ถูกต้อง สำหรับชนชาวสารขัณฑ์ ที่ต่างคุ้นเคยกับสินค้าหยวน กันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เมดอินหยวน...แต่ราคาถูกแบบหยวนๆ อาจจะใช้ไม่ได้กับเจ้า CHC รุ่น x91 ที่สนนราคาค่าตัว 'แรงพอตัว' โดยใน 'สเป็คเดียวกัน' จัดชุดเซ็ต เหมือนกัน (อาทิ ชุด RTK ตามภาพข้างต้น ที่มี 1 Base+1 Rover+1 Modem+1 Controller) โดยเปรียบเทียบกับยี่ห้อหลัก อื่นๆ นั้น เจ้า x91 จะมีราคา 'ถูกกว่า' ประมาณ 30-35%...ชุด RTK ที่ผู้เขียนได้รับมาทำการทดสอบ ตามภาพข้างต้นนั้น มีราคาค่างวด อยู่ที่ราวๆ 5-6 แสนบาท 

เพิ่มเติม เรื่องตัว Controller
>> สำหรับตัว Controller ที่ติดมาในชุดเซ็ต RTK ที่ถูกส่งมาให้ผู้เขียนทำการทดสอบนี้ เป็นรุ่น LT30 (ชื่อเรียกในยี่ห้อ CHC) ซึ่งผู้เขียนขออนุญาติไม่กล่าวถึงรายละเอียดมากนัก ด้วยเหตุว่าเป็นเพียงตัว Controller ทั่วๆไป ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดเครื่องมือสำรวจฯ ซึ่งชาวเราสามารถพบเห็นเจ้าตัว Controller ตามภาพข้างต้น จำหน่ายคู่กับเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียมแบรนด์เนม อื่นๆ อาทิ Sokkia, SunNav, Getac ฯลฯ

การควบคุม สั่งงานตัวจานรับสัญญาณดาวเทียม x91 ด้วยตัว Controller นั้น สามารถใช้ตัว Controller ยี่ห้อ และรุ่นใดๆ ก็ได้ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ 'Windows Mobile' และมีฟังชั่น Bluetooth (ขาดไม่ได้) และสิ่งสำคัญที่ต้องมีคือตัว 'โปรแกรมสั่งงาน' ซึ่งเจ้าตัว LT30 ที่ผู้เขียนได้รับมานี้ มาพร้อมกับชุดโปรแกรม Landstar v6.0 แต่ทั้งนี้ท่านสามารถใช้งานเจ้าตัว x91 ร่วมกับโปรแกรม SurveCE และ Survey Genius ได้เช่นกัน...อนึ่ง อุปกรณ์ Pocket PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ 'Windows Mobile' และมีฟังชั่น Bluetooth (+ชุดโปรแกรมควบคุม ข้างต้น) และมีฟังก์ชั่นการทำงานแบบ Handheld GPS สามารถนำมาใช้กับเจ้า x91 ได้ โดยไม่ผิดกติกา แต่อย่างใด

สรุป แบบหยวนๆ
>> บทความนี้ มิได้เป็นรายการแนะนำสินค้า หรือเชียร์สินค้า แต่อย่างใด และตัวผู้เขียนเองก็มิได้ รู้จักหรือเกี่ยวดองหนองยุ่งกับ บ.ผู้ผลิต หรือผู้จัดจำหน่าย ใดๆ ทั้งสิ้น...จากการที่ได้ทำการทดสอบ ผู้เขียนรู้สึกอย่างไร ก็เขียนไปอย่างนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ มีระบบใหม่ๆจากที่ไม่เคยเห็น และไม่เคยใช้งานมาก่อนก็ตามที แต่จากที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า ผู้เขียนได้ผ่านงานการสำรวจฯประเภทนี้มาเนิ่นนานนัก จึงไม่ค่อยจะรู้สึก รู้สากับอุปกรณ์ หรือเครื่องมือเหล่านี้มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่ มีการใช้งาน และการประมวลผลข้อมูลที่คล้ายคลึงกัน ในทุกๆ ยี่ห้อ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ราคาค่างวดของชุดเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม (ชุด RTK) เพียง 1 ชุด (ที่มีสเป็ค+ออปชั่น เดียวกัน โดยเฉพาะการมีออปชั่นการรับข้อมูลดาวเทียมจากทั้ง 3 ระบบหลัก) จากค่ายแบรนด์เนม ยี่ห้อหลักๆ นั้น ราคาพุ่งไปถึงเฉียดๆ ล้านบาท (หรือสูงกว่า ในบางยี่ห้อ) ซึ่งอาจจะเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่ง สำหรับท่านที่มีเบี้ยน้อย หอยน้อย (เช่นผู้เขียน) ในการมองหา หรือพิจารณาเลือกซื้อชุดเครื่องมือดังกล่าว เอาไว้ใช้งานสักชุด...(ส่วนตัว) ถ้าผู้เขียนมีงบประมาณ 1 ล้านบาท สำหรับการพิจารณาเลือกซื้อชุดเครื่องมือสำรวจรังวัดดาวเทียม ระบบ GNSS (ชุด RTK) สักชุด ผู้เขียนจะให้น้ำหนักมาที่เจ้า CHC รุ่น x91 มากกว่า ด้วยเหตุผลที่เคยประทับใจในแบรนด์ Trimble เป็นการส่วนตัวตั้งแต่ในยุคอดีต และอีกหนึ่งเหตุผลง่ายๆ ที่ว่า 'ยังมีเงินเหลือ เพื่อนำไปซื้อกล้องโททอล สเตชั่น รุ่นดีๆ ได้อีก 1 ตัว'

* สำหรับท่านใดที่สนใจ หรือต้องการเรียนรู้การใช้งานตัว Hardware และการประมวลผลข้อมูล Software ของเจ้า CHC รุ่น x91 (ร่างอวตาร ของยี่ห้อ Trimble รุ่น R8) สามารถติดต่อผู้เขียนผ่านทางอีเมล์ ยินดีถ่ายทอดความรู้ สำหรับท่านที่สนใจ


Author supported to Land Surveyors United

45 comments:

  1. ผมใช้ รุ่นนี้อยู่ 1 ระบบ 3 Reciever คุณภาพใช้ได้ดีเลยทีเดียวครับ ผมชอบตรง Radio modem ที่เขาให้มานี่ล่ะครับ สำรวจได้ไกลดี ติดตามผลงานคุณ Geospatial มานานแล้วยินดีที่ได้รู้จักครับ

    ReplyDelete
  2. สอบถามนิดนึงครับ คือผมกำลังจะสั่งรุ่นนี้จาก CHC http://www.chcnav.com/index.php/index/index/gclid/CLjngdT768kCFdGIaAodlvgCRA/

    แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นเวบปลอมหรือเปล่า ลองติดต่อไปแล้วก็มีคนรับปกติครับ

    ReplyDelete
  3. ต้องขออภัยครับ ผมก็ไม่ทราบรายละเอียด+ช่องทาง ทางด้านการจัดจำหน่ายโดยผู้ผลิต เช่นกันครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. รบกวนอีกรอบครับ พอดีสั่งมา ได้ของแล้ว แตวิศวกรที่จะใช้ดันลาออก จะสอบถามว่ามีรับสอนงานการใช้มั้ยครับ

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. รบกวนติดต่อหลังไมค์ครับ geospatialjs@gmail.com ...ถ้าอยู่แถวบ้าน
    ผมไปสอนให้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆครับ (ประมวลผลข้อมูลแบบ Static และสอนการใช้งานในแบบ RTK)

    ReplyDelete
  6. ตอนนี้สนใจจะสั่งซื้อ มาใช้งาน พอมีแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ และมีผู้รับสอนเบื้องต้นกับทีมงานไหมครับ

    ReplyDelete
  7. สั่งได้จากไหนครับ รบกวนขอแหล่งสั่งซื้อด้วยครับ

    ReplyDelete
  8. ต้องขออภัยครับ ผมไม่ทราบแหล่งสั่งซื้อ (Supplier) ภายในประเทศครับ หน่วยงานของผมก็เพิ่งจะไปจัดชุดเต็ม มาจากแหล่งผลิตฯ หลังจากพิจารณาอยู่นาน สองนาน

    สำหรับการใช้งาน ทั้ง Hardware/Software ไม่เข้าใจอย่างไรสอบถามหลังไมค์ ได้ครับ ยินดีถ่ายทอด ความรู้ให้ท่าน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายครับ

    ReplyDelete
  9. สั่งได้จากไหนครับ รบกวนขอแหล่งสั่งซื้อด้วยครับ

    ReplyDelete
  10. อ้างอิง ตามหน้าเว็บของผู้ผลิตฯ ครับ

    CHC HEADQUARTER
    Building 35,No.680 Guiping Road,Shanghai,200233,China
    +86-(21)- 5426 0273
    sales@chcnav.com
    www.chcnav.com

    ReplyDelete
  11. รบกวนช่วยเปรียบเทียบหน่อยครับว่าระหว่าง PENTAX G3100-R1 กับ Ashtech Promark 120 ตัวใหนมีประสิธิภาพสูงกว่าในการใช้กับงานสำรวจพื้นที่ยังเป็นป่า และตัวใหนใช้ได้ทนกว่าครับ ผมต้องการเก็บระดับดินเพื่อขุดร่องน้ำจากน้ำตกเข้าไร่ครับ
    ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  12. ถ้าเปรียบ GPS 2 ตัวนี้ เป็นนักมวย ก็ถือว่าเป็นมวยถูกคู่ มีฝีมือสูสี คู่คี่กันมากครับ โดยเฉพาะระบบการรับสัญาณดาวเทียมจาก 2 ระบบหลัก นั่นคือ ระบบ GPS และ GLONASS...แต่ผู้เขียนจำได้ว่า ในยุคแรกๆ ที่ ProMark 120 ออกมาสู่ท้องตลาด มันเป็นเครื่องรับสัญญาณความถี่เดี่ยว (L1) และถ้าจะใช้การรับสัญญาณแบบความถี่คู่ (Dual Frequency, L2) จะต้องอัพเกรดเฟิร์มแวร์ (เสียเงินเพิ่ม?) ลองเช็คกับตัวแทนจำหน่ายในประเด็นนี้ก่อนนะครับ

    ส่วน GPS จากค่าย Pentax ผม (ส่วนตัว) ไม่นิยมครับ จะพิจารณายี่ห้ออื่นๆ มากกว่า ในเกรดเดียวกัน

    สำหรับ GPS จากค่าย Ashtech/Magellan ที่ผู้เขียนได้เคยใช้งาน ไล่ตั้งแต่ ProMark 1, 2, 3, 500 และ Z-Max (ส่วนตัว) มันก็ทน อึดดีครับ จะมีตัวที่ชอบงอแง ง๊องแง้ง คือ ProMark 500 และ Z-Max รุ่นบุกเบิก ทั้งใหญ่ ทั้งหนัก (ไม่แนะนำให้ซื้อหา จับต้อง)

    และอีกประเด็นนั่นคือ ผมได้ยินว่า Ashtech ได้ยุบไปรวมกับ Trimble ผลิตบอร์ด GPS ฯ ขายแล้วหรือป่าวครับ ลองเช็คดูนะครับ

    ReplyDelete
  13. CHC X91 ที่กัมพูชาขาย 23,500$ แพงไหมครับ แล้วต้อนนี้ที่ไทยราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ราคานี้ ได้ตัว Rover กี่ตัวครับ

      Delete
  14. ตัวเดียวครับ

    ReplyDelete
  15. รวม VAT10% = 25,850 $

    ReplyDelete
  16. ถ้าคิดเป็นเงินบาทเท่ากับ 904,700 บาท
    ผมว่าแพงเกินไปมั้งคับ

    ReplyDelete
  17. แพงเกินไปครับ ราคาขนาดนี้ หันไปใช้ GPS ของ Topcon ได้เลยครับ

    ReplyDelete
  18. CHC X91 ที่ไทยประมาณเท่าไหร่ครับ
    อยากได้ครับอึดดี แถมยังรับสัญญาณดาวเทียมได้เยอะด้วย

    ReplyDelete
  19. เรื่องราคา และตัวแทนจำหน่ายในบ้านเรา ไม่ทราบเช่นกันครับ...ตัวจานรับ มันอึด ทน ดีครับ แต่ตัว controller เมื่อทำงานกลางแดด ตัวเครื่องร้อนๆ มีอาการค้างครับ ต้องถอดแบต กันเลยทีเดียว

    ReplyDelete
  20. เรื่องราคา และตัวแทนจำหน่ายในบ้านเรา ไม่ทราบเช่นกันครับ...ตัวจานรับ มันอึด ทน ดีครับ แต่ตัว controller เมื่อทำงานกลางแดด ตัวเครื่องร้อนๆ มีอาการค้างครับ ต้องถอดแบต กันเลยทีเดียว

    ReplyDelete
  21. ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  22. ขอรบกวน Admin อีกครั้งคับ
    ขอข้อเปรียบเทียบ CHC i80 กับ X91+ GNSS
    ราคาต่างกัน 2000 US จากจีน
    กำลังตัดสินใจว่าจะซื้อตัวใหนดีกว่า ทนกว่า
    ดูจากประสิทธิภาพการทำงานผมว่ามันก็สูสีกันครับ

    ReplyDelete
  23. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  24. (ส่วนตัว) x91 ก็สามารถตอบโจทย์งานสำรวจฯ ทั่วๆไป ได้แล้วครับ ส่วน i80 ดูจะไฮเทค เกินไป เหมาะสมกับงานประเภท Static (ไม่กล้าเอาไปลุย แบบสมบุกสมบัน ในโหมด RTK...เสียดายของ)

    อีกตัวที่น่าสนใจ แบบลับ ลวง พราง (Dealer จากจีน เพิ่งส่งรายละเอียดมาให้ผมพิจารณาดู) นั่นคือ ตัว T300 จากค่าย ComNav ตัวนี้ล่ะครับ มวยถูกคู่กับ x91 ราคาก็น่าพอฟัดพอเหวี่ยงกันครับ ตัวจานรับเล็กดี ลองหาข้อมูลดูครับ

    ปัญหาของการใช้งาน x91 ที่ผมตรวจพบ 2 ประเด็น (ปัจจุบัน) นั่นคือ
    1. ทำงานกลางแดด อากาศร้อน บันทึก/อ่านจุด แบบต่อเนื่อง เครื่องร้อนๆ...หน้าจอมีอาการค้าง ครับ ต้องแกะแบตฯออก เซ็ตค่ากันใหม่
    2. ประเด็นเรื่องระบบ การ พิมพ์/key ค่าพิกัดของตัว Base ลงที่ตัว Controller ทำไม? ตัวโปรแกรม (Landstar 6 เวอร์ชั่น 6.1.27386) จึงกำหนดให้ค่าแกน X คือค่า Norhing และ Y คือค่า Easting ฉะนั้น เวลาใช้งาน หรือพิมพ์ค่าเหล่านี้ลงไป ต้องเช็คดูให้ดีก่อนครับ ว่าค่าไหน แทนค่าไหน (ชาวเราจะเคยชิน กับค่าแกน X=E, Y=N)...หรือผมเข้าใจ อะไรผิดไป?

    ReplyDelete
  25. ราคาของ i80 GNSS RTK จะถูกกว่า X91+ GNSS RTK 2000$ คับ

    ReplyDelete
  26. ถ้าสามารถหาราคา i80 ได้ถูกกว่า x91 (ส่วนตัว) i80 "สเป็คเทพ" กว่าเยอะ ครับ ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดทางตำแหน่ง และระดับ ทั้งในใหมด Static และ RTK และอีกประเด็นที่สำคัญ คือ มันใส่แบตฯได้ 2 ก้อน ในขณะที่ x91 ใส่แบตฯได้เพียงก้อนเดียว ทำงานได้ 2-3 ชั่วโมง (แบบต่อเนื่อง) ก็ต้องเปลี่ยนแล้ว

    ReplyDelete
  27. ผมได้ Quotation จาก
    Shanghai Huace Navigathion Technology LTD.
    ราคา X91+ GNSS = 13,000$
    i80 GNSS = 11,000$
    ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล และคำแนะนำ

    ReplyDelete
  28. (ส่วนตัว) ผมเลือก i80 ครับ
    ราคานี้ Base 1 ตัว และ rover กี่ตัวครับ
    และราคานี้ รวมค่า shipping แล้วหรือป่าวครับ
    มันมีภาษี นำเข้า ด้วยนะครับ...สุดแท้แต่ กำลังภายใน ของแต่ละท่าน
    หรืออาจจะ...หิ้ว

    ReplyDelete
  29. Base 1 and Rover 1
    เรื่องจัดส่งผมไม่ทราบครับ เจ้านายผมเขาจัดการเองครับ แกไปจีนบ่อย
    ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ
    Admin ใจดีมากครับ ตอบผมทุกข้อเลยคับ
    ขออวยพรให้ Admin มีสุขภาพแข็งแรง เงินทองไหลมาเยอะๆคับ

    ReplyDelete
  30. ขอบคุณครับ เพื่อนร่วมอาชีพกันครับ ^_^

    ReplyDelete
  31. เพิ่งได้ข่าวมาเกี่ยวกับการเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทบ ก็เลยขออนุญาตินำมาแจ้งต่อท่านผู้สนใจ ในผลิตภัณฑ์จากชนชาติหยวน ครับ

    CHC NAVTECH (THAILAND) CO., LTD.
    Address: SJ Infinite One Business Complex 16 Fl. Unit 16,
    349, Vibhadi Rangsit Rd., Chom Phon Sub-district, Chatuchak District, Bangkok 10900

    ReplyDelete
  32. ประเทศ สปป ลาว (นครหลวงเวียงจันท์) ก็มีตัวแทนจำน่ายถ้าหากสะดวกสามารติสั่งที่ลาวก็ได้นะ.

    ReplyDelete
  33. รบกวนช่วยลง รายละเอียด สถานที่ติดต่อ สำหรับท่านใดที่สนใจ จะข้ามไปซื้อฝั่งทาง สปป.ลาว ครับ (บางทีอาจจะได้ราคาที่ถูกกว่า ก็เป็นได้)

    ReplyDelete
  34. ใช้ตัว Controller รุ่น อะไรครับ ถึงค้าง ผมใช้ Getac ก็มีอาการบ้าง แต่ถ้า trimble nomad สบายๆใช้ได้ทั้งวัน
    ปกติที่ผมคุยกะ sell CHC ราคา รุ่น i80 น่าจะสูงกว่า x91+ น่ะครับ
    สนใจผลิตภัณฑ์CHC ทุกชนิด (รวมถึงงานซ่อม) ติดต่อ ผมได้น่ะครับ 089-4118707 เอกสิทธิ์ ราคาคุยกันได้
    ส่วนบริการหลังการขายไม่มีปัญหาครับ เคยส่งซ่อม radio modem ให้คนรู้จัก(แต่ไม่ได้ซื้อกับผม) ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์นิดๆ ก็ได้ของจากจีนแล้ว บริการดีมากครับ

    ReplyDelete
  35. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  36. ที่ผมได้ยินมา ก็เช่นเดียวกัน คือตัว i80 จะมีราคาที่สูงกว่า ตัว x91 แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ Dealer และช่องทางการได้มาครับ (ไม่อยากออกความเห็น อิอิ)

    ขอบคุณครับ สำหรับการบริการงานซ่อม ท่านใดใช้เจ้าตัวนี้อยู่ สามารถติดต่อคุณเอกสทธิ์ได้เลยครับ

    ผมใช้ตัว controller ตามหน้าเว็บข้างบนเลยครับ บางวันอากาศร้อนๆ เก็บจุดมากๆ พันจุดขึ้นไป ชอบออกอาการค้างครับ และอีกอย่าง ถ้าเราขันตัว clamp แน่นเกินไป มันก็ค้างครับ ต้องขันพอดีหลวมๆ (จากประสบการณ์ใช้งานส่วนตัว ครับ)

    ReplyDelete
  37. ถือเป็นข่าวดีครับ สำหรับการติดตั้ง สถานีฐาน (GPS Base Station) สำหรับงาน RTK...ภาวนาขอให้ประชาชนอย่างเราๆ ได้ใช้บริการฟรี นะครับ ^_^

    ReplyDelete
  38. ชอบคับรายละเอียดเจาะลึกนำไปตัดสินใจได้

    ReplyDelete
  39. http://www.gnssthai.com/t300-gnss-receiver/ รุ่นนี้ เป็นไงครับ ถ้าใช้วัดที่ 100-200 ไร่
    ช่วยแนะนำด้วยครับ

    ReplyDelete
  40. ดีมากครับ สเป็คดีกว่าตัว x91 ในบทความนี้ครับ...ตอบโจทย์งานสำรวจฯได้เป็นอย่างดีครับ (ราคาไม่แพงครับ)

    ReplyDelete