Sunday 8 April 2012

Civil 3D: การปรับแก้งานสำรวจฯวงรอบ ด้วยชุดคำสั่ง Map Check

บทความอ้างอิง:
>> งานสำรวจฯ 'วงรอบ 2D' ตอนที่ 1...อดีต สอนปัจจุบัน

หมายเหตุ: การสาธิตดังกล่าว เป็นการนำเอาชุดคำสั่ง Mapcheck มาประยุกต์ใช้ในการตรวจสอบและคำนวณปรับแก้งานวงรอบ โดยพิจารณาที่ตำแหน่งเข้าบรรจบที่หมุดที่ทราบค่า 1 หมุด หรือหมุดที่กล้องฯใช้ออกงานสำรวจวงรอบ 'แบบบรรจบ' (Loop Closure) 'แทน' การตรวจสอบมุม Azimuth ของหมุดวงรอบที่ทราบค่า 2 จุด (ไม่นำค่ามุม Azimuth ของ Backsigth มาพิจารณา)

Hand On:
1. งานสำรวจฯวงรอบงานหนึ่ง มีหมุดวงรอบจำนวน 5 หมุด ซึ่งประกอบด้วยหมุด TBM-1 (จุดออกกล้องฯ) ถึง TBM-5 และเข้าบรรจบกับหมุด TBM-1 อีกครั้งหนึ่ง (จากตัวอย่าง จะเห็น 'ความคลาดเคลื่อน' ของการเข้าบรรจบ และจะทำการปรับแก้ในลำดับถัดไป)

2. ทำการลากเส้น Polyline จาก TBM-1 ถึง TBM-5 และบรรจบ TBM-1 ที่กล้องอ่านค่าได้ ตามภาพ

หมายเหตุ: การวาดเส้น Polyline สามารถใช้คำสั่ง Create Line by ...
>> ตัวอย่างสาธิต เลือกการพล๊อตข้อมูลสำรวจที่อ่านได้จากกล้องฯ และวาดเส้น Polyline ไปตามจุดสำรวจของวงรอบ (สามารถที่จะ วาดเส้น Polyline โดยใช้วิธีป้อนค่ามุม+ระยะทาง ตามที่กล้องอ่านค่าได้ จากคำสั่ง Create Line by Bearing/Azimuth)

3. ที่แท๊ป Annotate > Add Labels > Figure > Multiple Segments > คลิกเลือกที่เส้น (ทิศทาง) ที่กล้องใช้อ่านมุมไป TBM-2...โปรแกรมจะสร้าง Label แสดงค่ามุม Bearing และระยะทางของแต่ละด้าน

4. ที่แท๊ป Analysis > Survey > Mapcheck > คลิกที่ไอคอน New Mapcheck (1) จะพบหน้าต่างแสดง ดังภาพ
>> (2) ใส่ชื่อ
>> (3) คลิกที่ ลูกศรเล็กๆ (ตามภาพ) จากนั้น คลิกเลือกตำแหน่ง หรือจุดเริ่มต้น (จะสังเกตุเห็น ค่าพิกัดของจุดเริ่มต้น ถูกแสดงในหน้าต่าง Mapcheck Analysis และสัญลักษณ์แสดงจุดเริ่มต้น ของงานวงรอบ)

4. ที่หน้าต่าง Mapcheck Analysis
>> (1) คลิกที่ New Side โปรแกรมจะสร้าง Side 1
>> (2) ในบรรทัดของ Side 1 คลิกที่ ลูกศรเล็กๆ (ตามภาพ) จากนั้นที่หน้า drawing คลิกที่ Label (มุม หรือระยะทาง)...จะสังเกตุเห็น (3) ข้อมูลต่างๆ จาก TBM-1 ถึง TBM-2 และที่หน้า drawing จะปรากฎทิศทางของวงรอบ ดังภาพ

5. ทำซ้ำขั้นตอนจากข้อ 4. (โปรแกรมจะสร้าง Side 2, 3, 4 ...) จนครบ 'ทุกด้าน' ของหมุดวงรอบ 

6. ที่หน้าต่าง Mapcheck Analysis คลิกขวาที่ Mapcheck 1 (ชื่อ) เลือก Adjust Mapcheck หน้าต่าง Mapcheck Analysis แสดงดังภาพ
หมายเหตุ: การสาธิตนี้เลือกวิธีการปรับแก้วงรอบแบบ Least Squares ซึ่งให้ผลลัพธิ์การปรับแก้ มุม+ระยะทาง ดีที่สุด

7. จากข้อ 6. คลิก Ok, โปรแกรมจะทำการคำนวณ และแสดงผลด้วย Notepad ออกมา 3 หน้าต่าง
- Mapcheck 1 Raw Closure.trv แสดงผลข้อมูลความคลาดเคลื่อนในภาพรวม และ Ratio ของวงรอบบรรจบ
- Mapcheck 1 Balanced Angles.trv แสดงผลค่าพิกัด ก่อนทำการปรับแก้
- Mapcheck 1.lso แสดงผลค่าพิกัด ก่อน และหลัง ทำการปรับแก้

* ที่หน้าต่าง Drawing ตัวโปรแกรมจะสร้างเส้น (กราฟฟิค) แสดงความคลาดเคลื่อนของงานวงรอบที่เกิดขึ้น และทิศทางการปรับแก้ (Shifting) 

8. ที่หน้าต่าง Mapcheck Analysis > Create Polyline โปรแกรมจะสร้างเส้น Polyline แสดงตำแหน่งของวงรอบใหม่ หลังจากการปรับแก้ (สามารถ Move ข้อมูลจุดสำรวจไปที่ตำแหน่งมุม ที่ถูกปรับแก้แล้ว ซึ่งข้อมูลค่าพิกัดจะถูกแก้ไขในฐานข้อมูลโดยอัติโนมัติ)
* ปิดการทำงานของ Command line ก่อนจะช่วยให้การใช้งานชุดคำสั่ง มีความสะดวกมากขึ้น

>> สำหรับการคำนวณปรับแก้วงรอบ เป็นกลุ่มๆ ทั้งหมุดฯวงรอบ และจุดสำรวจ ไปพร้อมๆ กัน โดยใช้โปรแกรม Civil 3D นั้น เป็นวิธีการที่ค่อนข้างยุ่งยาก และมีหลายขั้นตอน อาธิ ต้องกำหนดค่าแฟคเตอร์ต่างๆ ของกล้อง+ปริซึมให้กับตัวโปรแกรม รวมถึง สภาพภูมิอากาศ ค่าความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้ ค่าสเกลแฟคเตอร์ และอื่นๆ

* ในสภาพความเป็นจริงโดยทั่วไป งานสำรวจวางหมุดวงรอบจะต้องแล้วเสร็จ ก่อนการสำรวจเก็บข้อมูล
* ชุดคำสั่ง Mapcheck ข้างต้น ใช้ได้เฉพาะงานคำนวณวงรอบ แบบบรรจบตัวเอง (เข้าหมุดเดิม) เท่านั้น
* (ส่วนตัว) ชอบใช้ ตาราง Excel มากกว่า   

ตัวอย่างการนำไฟล์ *.fbk จากกล้องฯเข้าสู่โปรแกรม ในแท๊ป Survey ซึ่งในขั้นตอนนี้สามารถทำการแก้ไข ข้อมูลสำรวจได้ อาทิ มุม ระยะทาง ความสูงของปริซึม และอื่นๆ

No comments:

Post a Comment