Monday 2 January 2012

Casio fx-CG10 (PRIZM) + สูตรงานสำรวจรังวัด (.g3m) พร้อมคู่มือการใช้สูตรฯภาษาไทย

บทความอ้างอิง
Download : http://www.mediafire.com/?ecun7h1c47p5e8l
Store (*.g3m) >> Removable Disk >> @MainMem >> PROGRAM

หมายเหตุ: สำหรับ Password ในการดาวน์โหลดนั้น...ผู้เขียนมีความประทับใจเป็นการส่วนตัว ในปูมบันทึกการสำรวจบุกเบิกครั้งแรกของดินแดนสยาม โดย เจมส์  แมคคาร์ธี  (พระวิภาคภูวดล  เจ้ากรมแผนที่ฯ คนแรกของสยาม) ซึ่งถูกแปล และเรียบเรียงโดย ร.อ.หญิง สุมาลี  วีระวงศ์ (ยศในขณะนั้น) ลงตีพิมพ์ในวารสารแผนที่ ฉบับพิเศษ ครบรอบ 200 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ 

ผู้เขียนมีความประสงค์ให้ท่านผู้สนใจ และมีใจรักในศาสตร์วิชาการสำรวจฯ ได้สละเวลาอ่านบันทึกการสำรวจดังกล่าว ซึ่งนอกเหนือจากการบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ได้อ้างอิงประวัติศาสตร์ของชาติ ณ ช่วงเวลานั้นแล้ว (เมื่อ 120 ปีก่อน) ยังได้บันทึกเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นกับคณะสำรวจฯคณะแรกจากสยามประเทศ ในดินแดนต่างๆ กับยุคสมัยที่ ยังเดินทางด้วยเท้า หรือใช้สัตว์เป็นพาหนะในการเดินทาง ทางบก และเรือในการเดินทาง ทางน้ำ

บันทึกการสำรวจบุกเบิกครั้งแรกของดินแดนสยาม >> http://geomatics-tech.blogspot.com/2013/07/surveying-and-exploring-in-siam.html

ในบันทึกการสำรวจฯดังกล่าว ได้มีการทำการสำรวจรังวัดความสูงของภูเขาลูกหนึ่ง ซึ่่งมีความสูงมากที่สุดในเขตภูมิภาคอินโดจีน  (อยู่ในดินแดน ประเทศลาว ณ ปัจจุบัน) และความสูงของภูเขาที่ทำการสำรวจรังวัดโดย เจมส์  แมคคาร์ธี เป็นตัวเลข 4 ตัว คือ Password ครับ

* นับจากอดีต ถึงปัจจุบัน ยังไม่เป็นที่ทราบถึง ความสูง ที่แท้จริง ของภูเขาสูงเสียดฟ้านี้ (ในหน่วยเมตร/ทศนิยม อ้างอิงกับระดับน้ำทะเลปานกลาง) เนื่องจากปัญหาความขัดแย้ง และความมั่นคง ระหว่างชนเผ่าม้ง และฝ่ายรัฐบาล สปป.ลาว โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภูเขาสูงดังกล่าว ซึ่งการเข้าถึงไม่สามารถกระทำได้ ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย


สูตรงานสำรวจรังวัด (version 2012-B) :
1. คำนวณหามุมภายใน และ มุมภายนอก ระหว่างแขนของมุม ทั้ง 2 ด้าน
2. คำนวณหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยม (Polygon)
3. คำนวณหามุมอาซิมัท และระยะทางราบ ระหว่างจุดที่ทราบค่าพิกัด 2 จุด
4. คำนวณค่าพิกัด E,N ของเป้าหน้า เมื่อทราบค่า มุม+ระยะทาง
5. คำนวณหาค่าพิกัด E,N ของจุดศูนย์กลาง, ระยะเส้นผ่าศูนย์กลาง และระยะเส้นรัศมีของวงกลม (เช่น เสากลม, ต้นไม้) เมื่อทราบค่ามุมราบ ที่อ่านไปที่ด้านของวงกลม ทั้ง 2ด้าน
6. คำนวณหาระยะทาง และระยะ offset จากเส้น base line ที่ทราบค่าพิกัด ทั้ง 2 จุด
7. คำนวณหาค่าพิกัด E,N จุดใดๆ ที่ต้องการ offset จากเส้น base line เมื่อ ทราบระยะทาง และระยะ offset
8. คำนวณหาค่าพิกัด E,N ที่จุดตัด ระหว่าง เส้น 2 เส้น
9. คำนวณหา ระยะทางราบ (วิธีที่ 1)
10. คำนวณหา ระยะทางราบ (วิธีที่ 2)
11. คำนวณหา ระยะทางราบระหว่างจุดที่ทราบค่าพิกัด 2 จุด
12. คำนวณส่วนประกอบของโค้ง (Simple Curve)
13. คำนวณหาความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยม ค่ามุม (ทิศทาง) + มุมภายใน + มุมภายนอก
14. หาค่าพิกัดที่จุดตัด Intersection (ทราบ ค่ามุม)
15. หาค่าพิกัดที่จุดตัด Intersection (ทราบ ค่าระยะทาง)
16. การทำระดับ
17. คำนวณหาค่าพิกัด และค่าระดับ ของเป้าหน้า
18. “Free Station / Resection” คำนวณค่าพิกัด E,N ของจุดตั้งกล้อง เมื่อกล้องสามารถส่องเห็น จุดที่ “ทราบค่าทั้ง 2 จุด”
19. “Free Station / Resection” คำนวณค่าพิกัด E,N ของจุดตั้งกล้อง เมื่อกล้องสามารถส่องเห็น จุดที่ “ทราบค่าทั้ง 3 จุด”
20. คำนวณหาค่าระดับตามแนวเส้นตรง Chainage เมื่อทราบระยะทางของ  Chainage และค่าระดับที่จุดเริ่ม และจุดสิ้นสุด
21. คำนวณค่าพิกัด E,N ของเป้าหน้า (ต่อเนื่อง)
22. คำนวณหา ค่ามุมอะซิมัท และระยะทาง จากจุดตั้งกล้อง ไปที่เป้าหน้า (ต่อเนื่อง)
23. คำนวณหาค่ามุมภายในรูปสามเหลี่ยม และพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม เมื่อทราบความยาวของด้านสามเหลี่ยมทั้งสาม
24. คำนวณส่วนประกอบของ โค้งดิ่งสมมาตร (Parabolic Curve)
25.แปลงหน่วยของพื้นที่จาก ตารางเมตร เป็น ไร่-งาน-ตารางวา

>> สูตรดังกล่าวข้างต้น เป็นสูตรทั่วๆ ไปที่ใช้ในงานสำรวจรังวัด ซึ่งจะทำการปรับปรุง และเพิ่มสูตรอื่นๆ ในโอกาสถัดไป

หมายเหตุ: สูตรเครื่องคิดเลข ที่เกี่ยวข้องกับการทำวงรอบด้วยกล้องมุม หรือกล้องประมวลผลรวม (Total Station) และทำการคำนวณปรับแก้วงรอบ โดยใช้เครื่องคิดเลขแต่เพียงอย่างเดียว โดยมิได้ทำการบันทึกลงในตารางบันทึก (สนาม) นั้น ผู้เขียนไม่ขอแนะนำในวิธีการดังกล่าว เพราะเคยพบเห็นความผิดพลาด ของการคำนวณวงรอบโดยใช้เครื่องคิดเลขบ่อยครั้ง เนื่องด้วยเหตุที่ งานคำนวณวงรอบนั้น เป็นงานที่มีค่าตัวแปร ที่ต้องพิมพ์เข้าไปในเครื่องคิดเลขเป็นจำนวนมาก ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากการกดปุ่ม หรือคีย์ค่าผิด ดังนั้น การคำนวณในตารางบันทึกสนาม หรือการใช้โปรแกรมเฉพาะ จะให้ค่าความถูกต้องแม่นยำมากกว่า และยังสามารถย้อนกลับไปแก้ไข ปรับปรุง ค่าตัวแปรต่างๆ ได้

ตัวอย่างบางส่วน คู่มือการใช้งานสูตรสำรวจฯ (ภาษาไทย)

* น้อมรับ ข้อเสนอแนะ ติ-ชม จากท่านผู้สนใจและรักในศาสตร์ วิชาการสำรวจฯ


วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555
แอพพลิเคชั่น (Add In) ที่เพิ่มเข้ามาล่าสุด คือ ตารางธาตุ (พร้อมรายละเอียด คุณสมบัติของธาตุแต่ละชนิด)
Store >> Removable Disk
* Password เหมือนกับที่ใช้ดาวน์โหลด สูตรงานสำรวจฯ ข้างต้น



วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555
>> 3 เกมส์ สำหรับเครื่องคิดเลข Casio fx CG-10 (Prizm)

Terizm (เทอติส)

Sink (วางแผน ยุทธนาวี)

Obliterate (สงครามรถถัง)
Download : http://www.mediafire.com/?25bbxz212u8dnb0
Store (*.g3a) >> Removable Disk

Password > ใช้รหัสเดียวกันกับการดาวน์โหลดสูตรงานสำรวจฯ ข้างต้น

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
'ประกาศชี้แจง'
>> หลังจากที่ผู้เขียนได้โพสต์เผยแพร่ สูตรงานสำรวจรังวัดฯ สำหรับเครื่องคิดเลข Casio fx-CG10 (Prizm) ทั้งในเว็บบอร์ดของคุณ thaitopo และบล๊อคเก็บบทความฯส่วนตัวตั้งแต่ช่วงต้นปี 2012 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ปรากฎว่าได้รับเสียงตอบรับจากท่านผู้สนใจเป็นจำนวนมาก โดยเห็นได้จากจำนวนผู้เข้ามาอ่านบทความ และจำนวนผู้ดาวน์โหลดสูตรงานสำรวจฯ อีกทั้งการส่งอีเมลล์เข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ และในจำนวนอีเมลล์เหล่านี้ มีคำถามจำนวนไม่น้อยที่ถามในเรื่องเดียวกัน ซึ่งผู้เขียนก็ได้เขียนตอบอีเมลล์ทุกฉบับ ทั้งใน และต่างประเทศ...แต่เมื่อมีอีเมลล์ถูกส่งเข้ามาจำนวนมากขึ้น ประกอบกับเวลาของผู้เขียนไม่เอื้ออำนวย ด้วยเหตุจากหน้าที่การงานฯ ผู้เขียนจึงได้รวบรวมคำถาม (ที่ถามคล้ายๆกัน) เหล่านั้น มาโพสต์ตอบให้ไปในคราเดียว เผื่อท่านใดจะสอบถามในประเด็นเดียวกันนี้เข้ามาอีก

- ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ และผู้เขียนมีจำหน่ายหรือไม่?
>> ณ ปัจจุบัน เท่าที่ผู้เขียนเห็นมีการประกาศขายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา ก็มีแต่เฉพาะในเว็บ http://mrfinance.tarad.com/webboard_1435281_24132_th?lang=?lang=th (ซื้อไปใช้รับรองเป็นคนแรกของประเทศไทย ซื้อก่อน เท่ห์ก่อน) ซึ่งประกาศขายในราคา 7,500 บาท...(ส่วนตัว) ผู้เขียนมีความเห็นว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างแพง (เกือบสองเท่าจากราคาจริง) ส่วนตามร้านขายเครื่องคิดเลขทั่วไป ผู้เขียนไม่ทราบว่ามีที่ใดบ้าง ที่มีรุ่นนี้วางขายอยู่ และผู้เขียนเองก็มีเพียงเครื่องเดียว (เครื่องหิ้ว) และไม่ประสงค์จะทำการจำหน่าย

- ช่วยเขียนสูตร ???? สำหรับงานสำรวจ ???? และส่งให้ด้วย
>> ผู้เขียนไม่รับเขียนสูตรงานสำรวจฯ เฉพาะเจาะจงเพื่อคนใดคนหนึ่งครับ

- เชิญชวนร่วมธุรกิจ คิดและพัฒนาสูตรงานสำรวจฯ ให้กับเครื่องคิดเลข Casio รุ่นต่างๆ และออกวางจำหน่ายสูตรฯพร้อมตัวเครื่องคิดเลข
>> ผู้เขียนมีเจตนารมณ์ ที่จะจัดทำสูตรงานสำรวจฯสำหรับเครื่องคิดเลขและเผยแพร่..ผู้เขียนไม่ต้องการเห็นวงจรเดิมๆ วนกลับมาฉายซ้ำอีก นั่นคือ การเสาะแสวงหาสูตรเครื่องคิดเลขฯ สำหรับเครื่องคิดเลขรุ่นเก่าๆ ด้วยเหตุจากที่เครื่องรุ่นใหม่ๆ ถูกประกาศขายพร้อมสูตรฯ ในราคาแพงเกินจริง...อ่านเพิ่มเติม 'เหตุและปัจจัย' >>  http://geomatics-tech.blogspot.com/2011/12/casio-fx-series.html

- ติด password ดาวน์โหลดยาก ไม่อยากอ่าน เรื่องมันยาว ขอ password ด้วย
>> มีคำพูดที่ว่า ของดีและฟรี ไม่มีในโลก...อย่างน้อยที่สุด ผู้เขียนก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า 'คำพูดดังกล่าว ไม่เป็นความจริงเสมอไป' ส่วนเรื่องการดาวน์โหลด แล้วติด password...เป็นเจตนารมณ์ของผู้เขียนที่อยากจะให้ท่านผู้สนใจ ได้อ่านประวัติการสำรวจครั้งแรกของสยาม ครับ (ได้ความรู้) และ password เดียวกันนี้ ยังสามารถใช้ดาวน์โหลดไฟล์ในบทความอื่นๆ ได้ครับ

- อยากได้สูตรฯด้านงานก่อสร้าง วางท่อ เสาเข็ม วางฐานราก ฯลฯ
>> ผู้เขียนไม่รับเขียนสูตรงานสำรวจฯ เฉพาะเจาะจงเพื่องานใดงานหนึ่งครับ

- กระทู้หาย ดาวน์โหลดไม่ได้จากเว็บไซต์ Land Surveyor United

>> ผู้เขียนได้เคยโพสต์เผยแพร่ สูตรงานสำรวจรังวัดฯ สำหรับเครื่องคิดเลข Casio fx-CG10 (Prizm) ในภาคภาษาอังกฤษ ลงในเว็บไซต์ดังกล่าว แต่ได้ลบโพสต์ออกไปเมื่อหลายเดือนก่อน ด้วยเหตุจากการที่ได้รับอีเมลล์จำนวนมาก (ภาษาอังกฤษ) จากหลายชาติ ถามในเรื่องคล้ายๆกับคำถามข้างต้น ทั้งเรื่องร่วมธุรกิจ และขอสูตรฯ...ผู้เขียนจึงตัดสินใจ ลบโพสต์นั้นออก ซึ่งผู้เขียนคิดว่าถ้าชาวต่างชาติท่านใดสนใจสามารถใช้ Google แปลภาษา และสามารถทำการดาวน์โหลดสูตรฯจากเว็บบอร์ดนี้ไปใช้งานได้ ส่วนในกรณี Search จากภาษาอังกฤษจะพบกับหน้าเว็บ >> http://tweets.landsurveyorsunited.com/tweets/156857770166063107
และจะลิงค์ไปหน้าที่ผู้เขียนลบออกไปแล้ว >> http://landsurveyorsunited.com/forum/topics/casio-fx-cg10-prizm-surveying-program


...และ สำหรับอีเมลล์คำชม ทั้งไทยและต่างประเทศ ในการเป็น 'คนไทย และคนแรกของโลก' ที่เขียนสูตรงานสำรวจฯ ให้กับ Casio fx-CG10 (Prizm) จากการค้นหาใน Google ผู้เขียนขอขอบคุณครับ แต่ผู้เขียนคิดว่า บุคคลที่ควรจะถูกขอบคุณ และยกย่องมากที่สุดคือ ผู้ที่คิดค้นสูตรทางคณิตรศาตร์เหล่านี้ขึ้นมาครับ ส่วนผู้เขียนเป็นเพียงผู้เอาสูตรเหล่านั้นมาปรับ/แปลง เข้าสู่ตัวเครื่องคิดเลข เท่านั้น...และสูตรงานสำรวจฯ เวอร์ชั่นถัดไป ผู้เขียนตั้งใจว่าจะลงเผยแพร่ในช่วงต้นปี 2013 ครับ

วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
'เหรียญมี 2 ด้าน'
>> เพิ่งจะเขียนประกาศชี้แจงข้างต้นไปไม่ถึงอาทิตย์ ก็ได้รับอีเมลล์หลายฉบับส่งเข้ามาเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งครานี้ในแต่ละฉบับมีประเด็นเนื้อหา และข้อความคล้ายๆกันในทำนองของการติติง และเสนอแนะ อาทิ คำถามที่ว่าทำไมผู้เขียนถึงมุ่ง หรือเน้นหนักไปที่เครื่องคิดเลขคาสิโอ รุ่น Prizm เป็นหลัก ทั้งๆที่ ตัวเครื่องคิดเลขรุ่นดังกล่าว ยังไม่ถูกนำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (แพร่หลาย) ในประเทศไทย ส่วนเว็บที่ลงประกาศขายข้างต้น ก็ขายในราคาสูงเกินราคาจริงกว่าสองเท่า...และผู้เขียนใคร่ขออนุญาตินำข้อความในอีเมลล์ของคุณ KOB Survey ซึ่งผู้เขียนขอยกให้เป็นตัวแทนของหลายๆ ท่านที่ส่งอีเมลล์เข้ามาติชม และเสนอแนะในลักษณะคำถามคล้ายๆกัน ครับ 

-------------------------------------------------------------------------
สวัสดีครับคุณ geospatial

คุณ geospatial ได้โพสต์กระทู้ สูตรเครื่องคิดเลขคาสิโอรุ่น fx-cg10 สำหรับงานสำรวจ ผมขอบคุณอย่างสูงครับ ผมดาวน์โหลดเก็บเอาไว้แล้ว แต่ยังไม่มีตัวเครื่องคิดเลข เพราะในเว็บที่คุณบอกราคามันแพงมาก แทบจะซื้อเน็ตบุ๊คได้หนึ่งเครื่อง และในตัวจังหวัดของผม ผมหาดูตามร้านขายเครื่องเขียนที่มีเครื่องคิดเลขคาสิโอวางขาย พอผมบอกชื่อรุ่นไป เจ้าของร้านก็บอกไม่รู้จัก คุณ geospatial พูดถูกที่ทุกวันนี้จะกลับไปหาสูตรงานสำรวจสำหรับเครื่องคิดเลขรุ่นเก่าๆ ก็ยาก และตัวเครื่องคิดเลขรุ่นเก่าๆ ก็หายาก เลิกผลิตด้วยซ้ำ สูตรคาสิโอรุ่น fx-880p ที่คุณให้ดาวน์โหลด ผมก็โหลดเก็บเอาไว้ แต่ไม่รู้จะไปหาซื้อตัวเครื่องได้ที่ไหน และสภาพจะเป็นอย่างไร เพราะเลิกผลิตไปนานแล้ว ส่วนรุ่นอื่นต่อมา ก็เลิกผลิตไปหลายรุ่น

คุณ geospatial บอกว่าไม่อยากเห็นการย้อนยุคไปตามหาสูตร+เครื่องรุ่นเก่าๆ หรือสูตร+เครื่องรุ่นใหม่ ที่ขายในราคาแพง คุณจึงคิดสูตรเครื่อง fx-cg10 ขึ้นมาและให้ดาวน์โหลดไปใช้

คุณ geospatial รู้ไหมครับว่า คุณก็กำลังทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามคือ คุณนำเสนอสูตรงานสำรวจสำหรับคาสิโอรุ่นล่าสุด fx-cg10 ซึ่งมีราคาแพงเช่นกัน และกลับกลายเป็นว่า ถึงจะมีสูตรงานสำรวจของคุณ แต่ผมและคนอื่นๆก็ไม่มีปัญญาไปซื้อตัวเครื่องมาใช้ได้ หรือเรียกว่ากลายเป็นการที่หาสูตรได้ง่าย และหาตัวเครื่องยากแทน และเหมือนกับว่าคุณกำลังผลักให้ผู้ใช้ ต้องเปลี่ยนไปใช้ของแพง นายช่างเพื่อนผมมันอยากได้เครื่องคิดเลข+สูตร มาใช้งาน มันถึงกับลงทุนสั่งซื้อเครื่อง fx-cg10 ไปแล้ว และเด็กเรียนเทคโนช่างสำรวจหลายคน ก็ร้องขอพ่อแม่ให้ซื้อให้ กลายเป็นการรบเร้า และรบกวนผู้ปกครอง

สิ่งที่คุณ geospatial ทำนั้นดี แต่ผู้ที่ผมคิดว่าน่าจะได้รับประโยชน์มากที่สุดคือ คนที่ขายเครื่องfx-cg10อยู่ตอนนี้ เพราะคนพากันแห่ไปซื้อ คนขายได้กำไรไปเต็มๆ ส่วนคุณ geospatial จะได้บุญ

ผมอยากเสนอแนะว่า คุณน่าจะเลือกเครื่องคิดเลขคาสิโอรุ่นดีๆ ที่มีราคาไม่แพง และมีสูตรงานสำรวจ ผมและคนอื่นๆจะได้มีเงินซื้อตัวเครื่องได้ ส่วนสูตรจากเครื่องfx-cg10ที่คุณโพสต์ไว้น่าจะถ่ายมาลงเครื่องคิดเลขคาสิโอรุ่นที่คุณคิดว่า ดี+ราคาไม่แพง 

ปล. ผมอ่านบันทึกการสำรวจครั้งแรกของสยามแล้ว สนุกตื่นเต้นดีครับ น่าจะเป็นช่วงสมัย ร.5 และคุณเอารหัสดาวน์โหลดไปใส่ไว้ ให้ต้องอ่าน ต้องหากัน เนื้อเรื่องก็ยาวเหยียด เข้าใจคิดดีครับ

KOB Survey
-------------------------------------------------------------------------

>> จะหาเวลามาตอบอีเมลล์ข้างต้นในกระทู้นี้ไปในคราเดียว สำหรับประเด็นคำถามของคุณ KOB Survey และท่านอื่นๆ ที่ถามคล้ายๆกัน เผื่อท่านจะแวะเวียนมาอ่านบทความนี้อีกครั้ง และในเบื้องต้นนี้ ผู้เขียนขอน้อมรับทุกคำติ-ชม และข้อเสนอแนะต่างๆ ครับ และถือเป็นการสร้างการมีส่วนร่วม และแลกเปลี่ยนทัศน ฯลฯ 



วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
'หลักการ และเหตุผล'

1. ผู้เขียนต้องขอยอมรับว่า ลืมคิดไปจริงๆ สำหรับเรื่องที่ผู้เขียนลงเผยแพร่สูตรงานสำรวจฯ สำหรับ Casio fx-CG10 (Prizm) แล้วกลับกลายไปเป็นการสร้างผลพลอยได้ (กำไร) ให้กับผู้ขายแบบไม่รู้ตัว โดยที่ผู้ขายเองก็ไม่ต้องลงทุนอะไร อยู่ๆ ก็ขายดิบ ขายดี

2. ผู้เขียนต้องขอยอมรับด้วยว่า ณ วันเวลา (มกราคม 2555) ก่อนที่จะทำการลงเผยแพร่สูตรงานสำรวจฯ 'ผู้เขียนลืมคิด' หรือพิจารณาถึงสภาพความพร้อมของตลาดเครื่องคิดเลขในบ้านเรา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า Casio FX-CG10 (Prizm) ณ ปัจจุบันยังมีราคาสูงกว่า 2 เท่า...ดูราคาในเว็บ Amazon >> http://www.amazon.com/Prizm-FX-CG10-Color-Graphing-Calculator/dp/B00481K4KS (ประมาณ สามพันบาท) ...ด้วยความที่ผู้เขียนมีเจตนาที่จะเผยแพร่ให้เกิดการกระจาย ถ่ายทอดให้มากที่สุด จึงลืมคิดในประเด็นเรื่องราคาตัวเครื่องฯที่จำหน่ายในบ้านเรา 

(ถ้าผู้เขียนชะลอการลงเผยแพร่ออกไปซัก 2-3 ปี รอจนกว่าเครื่องคิดเลขรุ่นนี้มีวางขายอยู่เต็มท้องตลาดบ้านเรา และราคาถูกลง...อาจจะไม่ถูกติติงในประเด็นนี้ ?)

3. ผู้เขียนต้องขออภัย และไม่ได้เจตนา ถ้าหากบทความเผยแพร่นี้จะเป็นการสร้างปัญหาให้กับคุณพ่อ-คุณแม่ หรือผู้ปกครองในการที่จะต้องไปหาซื้อเครื่องคิดเลขราคาแพงให้ลูกหลานที่กำลังศึกษาอยู่ในเทคนิคฯ เทคโนฯ เพียงแค่เหตุผลว่ามีสูตรฯรองรับตัวเครื่องคิดเลขแล้ว หรือต้องการนำไปใช้ในห้องสอบ ได้คำตอบแบบรวดเร็ว

4. เครื่องคิดเลขคาสิโอรุ่นใหม่ๆ 'ไม่สามารถถ่ายโอน' หรือแค่การ copy and paste โปรแกรมสูตรงานสำรวจฯ ต่างรุ่นกันได้...ต้องเป็นรุ่นเดียวกันเท่านั้นครับ ฉะนั้น สำหรับข้อเสนอแนะ "การเลือกเครื่องคิดเลขคาสิโอรุ่นดีๆ ที่มีราคาไม่แพง และมีสูตรงานสำรวจฯ" ...ปัญหาที่จะเกิดขึ้นทันทีกับผู้เขียนคือ 'เวลา' ที่จะต้องใช้ในการคิดและถอดรหัส syntax แต่ละสูตรฯ/สมการ และทำการ 'พิมพ์' สูตรเข้าไปในตัวเครื่องคิดเลข (บางสูตร ยาวหลายหน้ากระดาษ)...แค่สูตรฯ สำหรับ Casio fx-CG10 ที่ลงเอาไว้ข้างต้น ผู้เขียนใช้เวลาพิมพ์สูตรวันละเล็กละน้อยตลอดระยะเวลา 2-3 เดือน ช่วงน้ำท่วมใหญ่ (ท่วมบ้าน) 

...อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนจะรับประเด็นนี้ไว้พิจารณาครับ สำหรับเครื่องคิดเลขคาสิโอรุ่นดีๆ ที่มีราคาไม่แพง สำหรับเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง (ราคากลางๆ)...แต่...อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ดั่งเช่นที่อาจจะกำลังเกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน คือผู้จำหน่ายตัวเครื่องคิดเลขทั้งหลาย ก็จะได้รับอานิสงค์ผลกำไร ขายดิบขายดี เป็นกอบเป็นกำ โดยไม่ต้องลงทุนโฆษณา อย่างที่คุณ KOB Survey กล่าวไว้ข้างต้น...

*** ผู้เขียนตรวจสอบสถิติการดาวน์โหลดในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีการดาวน์โหลดสูตรฯ จากประเทศจีนถี่ขึ้น และเพิ่มจำนวนมากขึ้นผิดปรกติ....สงสัยคงจะได้เห็นเวอร์ชั่นภาษาจีนเร็วๆนี้ (T_T)

ขายเครื่องคิดเลข Casio fx-CG10 (Prizm) + สูตรงานสำรวจฯ  ราคาถูก....เวอร์ชั่น 'มณฑลเซินเจิ้น'



วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
'ถอยหลังหนึ่งก้าว'
>> ไปๆมาๆ ดูเหมือนว่าผู้เขียนจะต้องรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น หลังจากที่ได้รับอีเมลล์อีกนับสิบๆฉบับ (ออกแนวกดดัน) กับประเด็นคำถามเรื่อง 'การสร้างทางเลือกใหม่' สำหรับเครื่องคิดเลขคาสิโอรุ่นรองๆ ลงมา พร้อมสูตรงานสำรวจรังวัด ("ตัวเครื่องคิดเลข Prizm มันแพงเกินไป ราคาตั้ง 7-8 พันบาท")


สำหรับตัวเครื่องคิดเลขคงจะไม่ใช่ปัญหา เพราะรุ่นรองๆ ลงมาสามารถหาซื้อได้ทั่วไป แต่ปัญหาที่แท้จริงมันคือสูตรงานสำรวจฯ ครับ...งานนี้ต้องมีการ 'ลงทุน' ใช้เวลาถอดสูตรฯ หรือ Syntax ทีละสูตร แล้วเขียนลงในกระดาษเพื่อสร้างแผนผัง Flow Chart ว่าสูตรฯจะต้องประกอบไปด้วยนิพจน์ และสมการอะไรบ้าง และ 'ต้องลงทุน' ไปหาซื้อเครื่องคิดเลขตัวแม่ (รุ่นต้นแบบที่ต้องการ) มานั่งพิมพ์สูตรเข้าไปทีละตัวอักษร และยังรวมถึงการที่จะต้องจัดทำ 'คู่มือการใช้สูตร'...ครับ มันเป็นงานที่มีต้นทุนค่าใช้จ่าย ทั้งเวลา+เงินลงทุน ซึ่งไม่สามารถที่จะทำการลงเผยแพร่แบบ 'ฟรี' เหมือนรุ่นล่าสุดของคาสิโอ (Prizm) ที่ต่างพากันบอกว่า 'แพง' ข้างต้นได้ ฉะนั้น...ผู้ที่ต้องการจะซื้อไปใช้งาน  จึงจะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนของสูตรงานสำรวจฯครับ

'รุ่นไหน ถึงจะดี และเหมาะสมกับงานสำรวจ และราคาไม่แพง'
>> สอบถามกันเข้ามามากมายครับ สำหรับประเด็นคำถามนี้ ซึ่งผู้เขียนก็ได้ตอบกลับไปทุกฉบับว่า ให้ถามตนเองในเรื่องงบประมาณ (ถ้ามีเงินถุง เงินถัง ก็จัดเต็มครับ ตั้งแต่รุ่น fx-9860 ขึ้นไปจนถึง Prizm ดีทั้งนั้น) และการนำไปใช้ โดยเฉพาะการใช้ในงานสำรวจฯภาคสนาม ซึ่งตัวเครื่องฯต้อง อึด ทน ลุย พอสมควร หน้าจอไม่จำเป็นต้องเป็นจอสี ไม่ต้องการไฟหน้าจอ (เปลืองถ่าน) เพราะปรกติงานสำรวจฯ จะกระทำกันในพื้นที่ๆ มีแสงสว่างอยู่แล้ว ตัวเลขตัวใหญ่ๆ เห็นได้ดี (จะได้รู้ว่าพิมพ์ถูก หรือพิมพ์ผิด) และมีฝาปิดกันหน้าจอ...ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น (ส่วนตัว) มันคือ Casio fx-5800P ครับ
'ราคาตัวเครื่องคิดเลข'
>> เท่าที่เห็นมีการประกาศขายอย่างเป็นทางการในอินเตอร์เน็ต ก็มีแต่เฉพาะ 2 เว็บไซต์ด้านล่างครับ (ราคาจำหน่ายประมาณ 1,600 บาท)

'ราคาสูตรงานสำรวจฯ สำหรับเครื่องคิดเลข Casio fx-5800P'
>> ผู้เขียนลองค้นหาใน Google (เว็บต่างประเทศ ส่วนเว็บไทยไม่มี) เพื่อสำรวจดูว่าราคาขายตัวเครื่องฯ+สูตรงานสำรวจฯ เขาประกาศขายกันอย่างไร และมีสูตรฯใดบ้าง 
(รวม 10 สูตร ราคา 4,500 หรือ 1 สูตรมีราคาเท่ากับ 290 บาท )
(รวม 12 สูตร ราคา 5,500 บาท หรือ 1 สูตรมีราคาเท่ากับ 325 บาท )
>> (ส่วนตัว) ผู้เขียนคิดว่าเป็นราคาที่แพงเกินไปพอสมควร และ 'ถ้า' ผู้เขียนริเริ่มโครงการจัดทำสูตรฯดังกล่าว ราคาควรจะถูกลงมา 30-40% เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้ใช้บ้านเรามากเกินไปนัก และสามารถเข้าถึงได้จากผู้ใช้งานกลุ่มอื่นๆ

แต่...ผู้เขียนได้ลองคิดเล่นๆ สำหรับจุดคุ้มทุน ต่อจำนวนเครื่องคิดเลขที่ต้องจัดจำหน่าย โดยอ้างอิงเวลาที่คาดว่าจะต้องสูญเสียไปในการจัดทำสูตรฯอยู่ที่ประมาณ 10-15 เครื่อง และจำนวนเครื่องคิดเลข 10-15 เครื่องดังกล่าว ผู้เขียนคงไม่สามารถ 'เสี่ยง' ที่จะสั่งซื้อมาสต๊อคเก็บไว้ เพื่อรอคนมาสั่งซื้อ ซึ่งไม่สามารถที่จะคาดเดาได้ว่าจะมีจำนวนผู้ที่ต้องการสั่งซื้อกี่คน (จะขาดทุน หรือเท่าทุน หรือกำไร)...การลงทุนมีความเสี่ยง

>> ผู้เขียนขอเวลารวบรวมข้อมูลก่อนการตัดสินใจอีกสักระยะครับ เพราะถ้ามีการจัดจำหน่ายจริง ราคาจำหน่ายควรที่จะต่ำกว่าราคาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ และจำนวนสูตรงานสำรวจฯ ควรจะต้องมีมากกว่า...และนั่นคือ สิ่งที่ต้องใช้เวลาในการพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยต่างๆครับ


วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
>> พักเรื่องสูตรงานสำรวจฯ เอาไว้ก่อน มาเล่นเกมส์ DOOM 3D กันดีกว่า (ผู้เขียนทดสอบแล้ว...Like)

Download: http://www.mediafire.com/?ymo6pevttreqwcn
Store (*.g3a) >> Removable Disk

Password > ใช้รหัสเดียวกันกับการดาวน์โหลดสูตรงานสำรวจฯ ข้างต้น

Controls:
arrows - movement
[alpha] - fire
[exe] - use (open the door,...)
[^] - iddqd + idkfa :-)
[F1] ~ [F5] - weapon select


วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
>> แนวทางการจัดทำสูตรงานสำรวจฯ สำหรับเครื่องคิดเลข Casio fx-5800P ขออนุญาติยกไปตั้งเป็นบทความใหม่เลยนะครับ จะได้ไม่สับสนปนเปกับเรื่องของ Casio fx-CG10 (Prizm) ในบทความนี้

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
'อัพเดทสูตรงานสำรวจฯ Rev. 2012-B'
>> ความตั้งใจที่มีมาตั้งแต่ต้นเรื่อง คือการวางแผนที่จะอัพเดทสูตรงานสำรวจทุกๆ ต้นปี (เท่าที่จะทำได้) แต่ได้มีอันที่จะต้องเปลี่ยนความคิดกระทันหัน...เมื่อได้รับอีเมลล์ฉบับหนึ่งถามถึงเรื่อง สูตรฯการแปลงเนื้อที่จาก 'ตารางเมตร' เป็น 'ไร่-งาน-ตารางวา' ของ fx-CG10 (Prizm) ซึ่งไม่เห็นมีสูตรฯดังกล่าว?

>> อันที่จริง เมื่อแรกได้อ่านอีเมลล์ฉบับนี้ ผู้เขียนก็ไม่ได้ติดใจอะไรมากนัก และไม่เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทำสูตรฯการแปลงหน่วย ซึ่งออกจะง่ายๆ แค่เอา 1,600 ไปหารออกจากเนื้อที่ ตารางเมตร ก็ได้คำตอบแล้ว อาทิ 2,758.245 ตารางเมตร หารด้วย 1,600 = 1.724 ไร่ (ผู้เขียนคิดได้แค่นั้น....ลืมคิดถึง หน่วยที่เหลือ คือ งานกับ ตารางวา)

จากวันนั้น...จนมาถึงเมื่อเช้าวานนี้ ได้ดูข่าวเกี่ยวกับการเกษตรฯในโทรทัศน์ ซึ่งพูดถึงเนื้อที่เพาะปลูก มีหน่วยเป็น ไร่-งาน-ตารางวา เลยฉุกคิดขึ้นมาได้ถึงเรื่องอีเมลล์ฉบับนั้น เลยจับเครื่องคิดเลขมากดๆดู ก็ไม่ได้คำตอบ...เอ๊ะ ชักจะไม่ง่ายแล้วสิ จากโจทย์ 2,758.245 ตารางเมตร หารด้วย 1,600 = 1.724 ไร่ ทำอย่างไรถึงจะเอา 0.724 มาเปลี่ยนเป็น งาน และ เปลี่ยนเป็น ตารางวา อีกต่อหนึ่ง...คิดไป คิดมา ไม่หมู อย่างที่คิด O_o

1 ไร่ = 4 งาน = 400 ตารางวา = 1600 เมตร
1งาน = 100 ตารางวา = 400 ตารางเมตร
1 ตารางวา = 4 ตารางเมตร

จากการเทียบหน่วยข้างต้น ก็คิดว่าจะหมูๆ (อีกแล้ว) แค่เทียบบัญญัติไตรยางค์ไปมา...สามารถคำนวณได้คำตอบในกระดาษครับ แต่มันยังเอามาตั้งเป็นสูตรในเครื่องคิดเลขไม่ได้...และแล้ว...ก็ได้ใช้เวลาไปกว่า 3 ชั่วโมง ในการปลุกปล้ำ จนสำเร็จเป็นสูตรเครื่องคิดเลข...เฮ้อ คิดว่าหมูๆ ที่ไหนได้ 'เกือบโดนหมูเผา'
>> วันนี้ก็เลยขออนุญาติ ทำการอัพเดทซะเลย พร้อมกับแก้ไขสูตร HZ-CURVE.g3m อีกเล็กน้อย และต้องขอขอบคุณ คุณเจ้าของคำถาม ที่ทำให้ผู้เขียนตาสว่างขึ้นอีกหนึ่งขั้นครับ

หมายเหตุ: จากด้านบน จะสังเกตุเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวอย่างสูตรฯ เวอร์ชั่น Rev.2012-B

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555
'เตะหมูเข้าปากหมา'
>> มีผู้ส่งอีเมลล์เข้ามาสอบถาม วิธีการใช้งาน และแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเครื่องคิดเลขรุ่น Prizm และได้มีอีเมลล์บางฉบับถึงกับใช้คำว่า 'เตะหมูเข้าปากหมา' ซึ่งแปลให้เข้ากับสถานการณ์ตอนนี้ ก็น่าจะประมาณว่า เป็นการหยิบยื่นสิ่งดีๆ ส่งต่อไปให้ผู้อื่นโดยที่ตนเองก็ไม่ได้ประโยชน์ใดๆ จากการกระทำดังกล่าว

แรกเริ่มเดิมที ผู้เขียนก็ไม่ได้ตระหนักในประเด็นนี้มาก่อน ว่าการ 'ก่อการ' เช่นนี้ของผู้เขียน จะไปส่งผลดีต่อยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้น ของผู้จัดจำหน่ายเครื่องคิดเลขรุ่นดังกล่าว (โดยที่ผู้จำหน่ายก็อาจจะไม่รู้ด้วยว่า มันมาจากสาเหตุใด)

ผู้เขียนต้องขอสารภาพว่า ต้องขอยอมรับกับสภาพการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นตามคำกล่าวที่ว่า 'เตะหมูเข้าปากหมา' จริงๆ ซึ่งผู้เขียนคงจะไม่มีปัญญา และมีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะไปสั่งซื้อเครื่องคิดเลขรุ่น Prizm มาจัดจำหน่ายเอง (และไม่เคยคิดที่จะก่อการดังกล่าว) 

และสำหรับประเด็นคำถามเกี่ยวกับ ถ้ามีผู้นำสูตรฯที่ดาวน์โหลดจากเว็บนี้ และนำไปอัพโหลดใส่เครื่องคิดเลขรุ่น Prizm แล้วนำออกวางจำหน่ายในราคาที่สูงขึ้น จะทำอย่างไร?
>> ผู้เขียนต้องขอยอมรับว่า 'จนปัญญา' จริงๆ สำหรับการคัดลอกสูตรฯ แล้วถูกนำไปใช้จำหน่ายเพื่อการค้าใดๆ...เจตนาของผู้เขียนตั้งแต่ต้นนั้น คืออยากก่อให้เกิดการแพร่หลายของสูตรฯดังกล่าว เสมือนหนึ่งเป็นของที่หาได้ง่าย คนไม่ต้องแย่งกันซื้อ แย่งกันเสาะแสวงหาเหมือนกับเครื่องคิดเลขรุ่น fx-880P ที่ประกาศขายกันถึงห้าหกพันบาท (+ตัวเครื่องฯ มือสอง มือสาม)

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็ยังคงติดตาม Search หาอยู่ในอินเตอร์เน็ตอยู่เรื่อยๆ ว่ามีใครที่ลงประกาศขายเครื่อง+สูตรฯ (หรือขายสูตรฯอย่างเดียว) สำหรับเครื่องคิดเลขรุ่นดังกล่าว ทั้งเว็บในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่ง ณ วันนี้ ยังไม่พบการลงประกาศดังกล่าว จากทั่วโลก...แต่คิดว่าคงจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ หลังจากที่ได้ติดตามจำนวนการดาวน์โหลดสูตรฯ จากมนุษย์พันธุ์ 'เซินเจิ้น' ที่ชอบการลอกเลียนเป็นชีวิตจิตใจ ตั้งแต่ไม้จิ้มฟัน ยันเรือบรรทุกเครื่องบิน
'VARYAG คือชื่อเรียก 'เรือบรรทุกเครื่องบิน' ลำใหม่ของจีน
(ก๊อปปี้มาจาก เรือบรรทุกเครื่องบินของรัสเซีย)


วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
>> 2 เกมส์ สำหรับเครื่องคิดเลข Casio fx CG-10 (Prizm)

Bust A Move

Cubefield
Store (*.g3a) >> Removable Disk

Password > ใช้รหัสเดียวกันกับการดาวน์โหลดสูตรงานสำรวจฯ ข้างต้น

geospatialjs@gmail.com

19 comments:

  1. password มีการทดสอบด้วย สุดยอดครับ

    ReplyDelete
  2. อยากให้สละเวลาอ่าน ศึกษา ประวัติศาสตร์ของชนชาวสยาม ในเรื่องของงานสำรวจรังวัด ครับ ^^"

    ReplyDelete
  3. ผมเข้าเว็บ mediafire ไม่ได้ครับ ไม่ทราบมีลิงค์อื่นหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  4. ผมตรวจสอบลิงค์แล้ว ยังใช้งานได้ตามปรกติครับ

    ReplyDelete
  5. เหมือน ISP ของผมจะบล็อกบางไฟล์ใน mediafire โดยไม่ทราบสาเหตุครับ ผมโหลดไฟล์อื่นบางไฟล์ก็ได้บางไฟล์ก็ไม่ได้ครับ
    คงต้องลองเปลี่ยนเครื่องดู
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  6. what is the password for download ?

    ReplyDelete
  7. Get this page translate, you will know what to do. Sorry for un-convenience.

    ReplyDelete
  8. Hello Geospatial, You done a good job for many surveyors in this planet. If you have your site to be in English..be so good :)

    Mike S.

    ReplyDelete
  9. Thanks for visitting Mike. The 'Google Translate' will be your friendly tool.

    ReplyDelete
  10. ชอบครับ เรื่องราวสนุกดี ค้นหาพาสเวิรด มาดาวน์โหลดเปิดขุมทรัพย์ /เด็ก มช.

    ReplyDelete
  11. ขอบคุณสำหรับขอมูลอันแสนมีประโยชน์ครับ

    ReplyDelete
  12. โอ้โห ผมค้นในเน็ตเป็นอาทิตย์ จนมาเจอเว็บท่าน ไม่คิดว่าคนสร้างโปรแกรมสำรวจจะเป็นคนไทย แถมแจกฟรีด้วย ขอบคุณอย่างสูงครับ
    JoJo

    ReplyDelete
  13. ชอบ password ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  14. ขอบคุณครับ Thailand only จริงๆ

    ReplyDelete
  15. I had translated it..And still don't know what is the password to download it
    Here's is the translated:
    was number 4 is. Password. thread. *
    Thank you

    ReplyDelete
  16. Number 4 is not the password. The '4' referred to the 4 digits (xxxx) which is the password for un-lock.
    Sorry for un-convenience...seem to be a 'puzzle'. Your Thai friends will be help you easily to find out what is the 'xxxx'.

    Thank you for visiting.
    Geospatial JS

    ReplyDelete
  17. พี่คับ casio fx cg20 ลงรูปภาพได้ป่าวคับ?

    ReplyDelete
  18. fx cg_10 ตามภาพข้างต้น ก็สามารถวิวภาพได้ครับ

    ReplyDelete
  19. ต้องการสั่งซื้อ เครื่องคิดเลข Casio fx-5800P (มือหนึ่ง) + สูตรงานสำรวจรังวัด พร้อมคู่มือการใช้งานสูตรฯ ภาษาไทย ขอรายละเอียดด้วยครับ sumoljaiboon3234@gmail.com

    ReplyDelete