Sunday 15 April 2012

Civil 3D: Road Junction & Intersection (Basic Step)

>> ตัวอย่างสาธิต งานออกแบบถนน ในกรณีที่แนวถนนมีทางร่วมแยก ซึ่งตัวอย่างสาธิตนี้ เป็นการออกแบบทางร่วมแยก ทั้งในแบบ สามแยก และ สี่แยก ตามลำดับ

จากตัวอย่างด้านล่างแสดงแนวเส้น Alignment 2 เส้น ซึ่งมีจุดร่วมแยกดังภาพ (ที่จุดร่วมแยกของ Alignment # 2 ต้องมีจุดเริ่มต้นบนเส้น Alignment # 1)


>> หลังจากสร้างเส้นแนว Alignment 2 เส้น และสร้าง Corridor ของ แนวเส้น Alignment แต่ละเส้นแล้ว ที่คำสั่ง Intersections > Create Intersections > คลิกเลือกจุดเริ่มแยกบนเส้น Alignment # 1 และที่ Command line จะมีคำสั่ง (หน้าต่างให้เลือกแนวเส้น Alignment ที่ต้องการให้เป็นแนวเส้น Alignment หลัก ในขั้นสาธิตนี้ เลือกเส้น Alignment # 1) หลังจากนั้นจะพบหน้าต่างแสดง ดังภาพด้านล่าง
* ที่ Intersection corridor type: เลือก Primary Road Crown Maintained

>> ที่คำสั่ง Geometry Details คลิกเลือกที่ Offset Parameters จะพบหน้าต่าง Intersection Offset Parameters > เปลี่ยนค่า Offset Value ตามขนาดความกว้างของเลน แต่ละด้าน ในขั้นสาธิตนี้ แบบ Assembly มีความกว้างของเลน 2.5 ม.

>> ที่คำสั่ง Geometry Details คลิกเลือกที่ Curb Return Parameters จะพบหน้าต่าง Intersection Curb Return Parameters > เปลี่ยนค่า Radius (รัศมีของโค้ง ที่จุดร่วมแยก) เท่ากับ 20 ม.


>> ที่คำสั่ง Corridor Region จะเป็นการกำหนด เส้น Corridor ที่โปรแกรมจะสร้างขึ้น ว่าต้องการจะให้แยก/รวม กับ เส้น Corridor ที่มีอยู่เดิม
* กำหนดให้สร้าง Corridor ใหม่ (เฉพาะส่วนทางร่วมแยก)

ผลลัพธิ์ หลังจากการ คลิก Create Intersection
หมายเหตุ: ชุดคำสั่งที่ใช้ออกแบบทางร่วมแยก ประเภทสี่แยก สามารถใช้ชุดคำสั่งเช่นเดียวกันกับการออกแบบทางร่วมแยกประเภทสามแยก ตามการสาธิตข้างต้น โดยตำแหน่งจุดที่ตัดกันระหว่างเส้น Alignment ทั้งสอง จะถูกใช้เป็นจุดศูนย์กลางของทางร่วมแยก

2 comments:

  1. ติดตามผลงานอยู่นะครับ อยากให้มีต่อไวไวจัง

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ ^^"

    ReplyDelete