Thursday 22 December 2011

Civil 3D: Sharing Tips

>> บางท่านอาจจะมีคำถามว่า จุด หรือ สัญลักษณ์ ขาวๆ ตามภาพด้านล่างมันคืออะไร   ผลุบๆ โผล่ๆ อยู่ในตัวโปรแกรม Civil 3D (อาจจะรู้สึกรำคาญ เกะกะหน้าจอ)
เจ้าจุดขาวๆ ที่ว่า มันคือ Geo-Marker ครับ มีหน้าที่ ระบุตำแหน่งของตัว drawing เช่นถ้า มี แบบงาน 2 ตัวอยู่ใน drawing เดียวกัน จุด Geo-Marker ดังกล่าว มันจะ mark ตำแหน่งระหว่างกึ่งกลางของตัวงาน ทั้งสอง

ถ้าต้องการปิดออปชั่นดังกล่าว สามารถทำได้โดย พิมพ์ GEOMARKERVISIBILITY ที่ command line > Enter new value for GEOMARKERVISIBILITY <1>: 0 (พิมพ์ 0 แล้วกด Enter)


OSNAP (Object Snap)
- กดปุ่ม F3 ... (On/Off)
- คลิกที่ แท็ป Object Snap ด้านล่าง ของตัว drawing ... (On/Off)
* กดปุ่ม Shift แล้ว คลิกขวา (เมาส์) ... (On/Off)

จับเอกสาร Office มาลิงค์ กับตัว drawing
>> ในกรณีที่ตัว drawing ของเรา ต้องการนำข้อมูลจากเอกสาร MS Office (Word,Excel..etc) มาโชว์ หรือแสดงใน งาน drawing...ถ้าวิธีการแบบพื้นๆ ก็คือการ Copy งานในตัวเอกสารแล้ว นำมา Paste ที่ตัว drawing...ลักษณะดังกล่าว ถ้ามีการแก้ไขข้อมูลที่ตัว เอกสาร office จะไม่มีการแก้ไข หรือ อัพเดทที่ตัว drawing ทำให้ต้องเสียเวลามา copy/paste กันใหม่

ที่ Home>>Paste>>Paste Special



วิธีการลบ Layer ที่มากมายเกินความจำเป็น
>> เคยรู้สึกบ้างไหมว่า Layer ที่ตัวโปรแกรมฯเตรียมไว้ให้นั้น มันมีมากมายเกินความจำเป็น โดยเฉพาะ Layer สำหรับงานด้านอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง...และในกรณีที่ เราอยากจะสร้าง Layer ขึ้นมาใหม่ และอยากจะใช้ชื่อใหม่ และที่สำคัญ 'อยากจะลบ เลเยอร์ที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไป' ...มีวิธีการลบ แบบโหดๆ ไม่เหลือซาก มาฝากกันครับ

>> ที่ Command Line พิมพ์ LAYDEL แล้ว Enter หลังจากนั้น จะมีคำสั่ง Select object on layer to delete or [Name]: ให้พิมพ์ N แล้วกด Enter

* ระวังเลเยอร์ที่ใช้งานอื่นๆ ด้วยนะครับ ถึงแม้ว่าจะ Frozen หรือ Thawed เอาไว้มันก็ลบได้ เมื่อเจอกับคำสั่งสุดโหด อย่าง LAYDEL
* ที่คำสั่ง LAYDEL แล้ว Enter...เรายังสามารถ คลิก เลือกลบ Layer ที่ไม่ต้องการ ในหน้า Model ได้ครับ


No comments:

Post a Comment