Thursday 22 December 2011

ประสบการณ์เล็กๆ กับการยืมกล้องโททอล สเตชั่น ของเพื่อนมาทดสอบ

>> สัปดาห์ที่แล้ว ผู้เขียนได้มีโอกาสทำการตรวจเช็คงานสำรวจฯวงรอบกับทีมงาน เพื่อเป็นกรณีศึกษา โดยตั้งสมมุติฐานว่า ค่าความละเอียดทางมุมของกล้องฯที่ต่างกัน มีผลต่อความถูกต้องของความคลาดเคลื่อนของงานสำรวจฯวงรอบอย่างไร และมีความคลาดเคลื่อนอยู่ในเกณฑ์ใด...โดยใช้กล้องโททอล สเตชั่น 2 ตัวทำการทดสอบ (ยืมเขามา) คือ GTS 223 (3") และ GTS 229 (9") ... รุ่นนี้มีวางขาย 3", 5", 6", 9" (เป็นรุ่นยอดนิยมในอดีต ก่อนที่จะมีระบบ Reflectoress...แต่ตอนนี้ซีรี่ 220 พากันตกรุ่นหมดแล้วครับ)
 
* กล้องโททอลสเตชั่นยี่ห้อ Topcon รุ่นทั่วๆไปทั้งกลุ่ม GTS และ GPT สามารถดูความละเอียดทางมุมของตัวกล้อง ได้ที่เลขตัวหลังสุด ครับ

งานทดสอบครั้งนี้ ได้เน้นเป็นพิเศษในเรื่องของความแม่นยำของตำแหน่งการเล็งศูนย์หัวหมุด, การอ่านศูนย์เป้า และทำการอ่านมุม 4 ชุด (2 หน้า) และทำการรังวัดในเวลาเช้า อากาศเย็น มีจำนวนหมุดวงรอบ 4 หมุด ระยะทางรวม สามร้อยกว่าเมตร

ขั้นแรกใช้ GTS 223 (3") ทำการอ่านมุมชุดระหว่างหมุดฯ หลังจากนั้น ถอดสลักที่ Tribatch และเอา GTS 223 (3") ออก แล้วจึงเอา GTS 229 (9") วางลงไปบน Tribatch แทน (ปรับระดับน้ำ) และทำการอ่านมุมชุด...ทำซ้ำลักษณะเช่นนี้ จนครบทั้งงานวงรอบ

* ผลลัพธิ์ที่คำนวณได้ หลังจากปรับแก้งานวงรอบด้วยวิธี compass rule ซึ่งมีประเด็นที่น่าสังเกตุ คือ
- วงรอบของ กล้อง GTS 223 (3") ต้องปรับแก้ด้วย - 2.87" (ใกล้เคียงกับ 3") ทุกๆ มุม ... และมีค่าที่คำนวณได้ อยู่ในเกณฑ์งานวงรอบชั้นที่ 2
- วงรอบของ กล้อง GTS 229 (9") ต้องปรับแก้ด้วย - 8.39" (ใกล้เคียงกับ 9") ทุกๆ มุม ... และมีค่าที่คำนวณได้ อยู่ในเกณฑ์งานวงรอบชั้นที่ 3

>> จากผลการทดสอบ สามารถสรุปได้ว่า ค่าเบี่ยงเบนทางมุมของตัวกล้อง เช่น 3" หรือ 9" มีผลโดยตรงกับความถูกต้องของงานสำรวจฯวงรอบ...หมายความว่า เมื่อเราเล็งไปที่ตำแหน่งศูนย์กลางของเป้า (สายใยกล้องฯเข้าจุดศูนย์กลางเป้า) ถ้าใช้กล้อง 3" ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนทางมุมเท่ากับ +/- 3" ซึ่งจากผลการทดสอบ ต้องทำการลบด้วย - 2.87" ออกจากทุกๆ มุม จึงจะได้ค่าที่ถูกต้อง

และในขณะเดียวกัน ถ้าใช้กล้อง 9" ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนทางมุมเท่ากับ +/- 9" ซึ่งจากผลการทดสอบ ต้องทำการลบด้วย - 8.39" ออกจากทุกๆ มุม จึงจะได้ค่าที่ถูกต้อง
* ถ้าเช่นนั้น เมื่อเราทำการเล็งกล้องฯไปที่จุดศูนย์กลางของเป้า โดยใช้ใช้กล้องฯ 7"...จะมีความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้นทันที มีขนาดใกล้เคียงหรือ ไม่เกิน 7" ใช่หรือไม่?


No comments:

Post a Comment