Wednesday 21 December 2011

MapInfo v.10 3D Model (Basic Step)

>> มีรุ่นน้องถามเข้ามา เกี่ยวกับเรื่องการแสดงผลข้อมูลสำรวจฯในแบบ 3D โดยใช้โปรแกรม MapInfo ว่ามีวิธีการอย่างไรบ้าง...ชุดคำสั่งที่จำเป็นต้องใช้คือ ชุดคำสั่งที่ชื่อว่า Vertical Mapper (ถ้าเป็นเวอร์ชั่นเก่าๆ ก่อนหน้านี้ ต้องหามาลงเพิ่มเป็นตัวเสริม Plugin แต่ในเวอร์ชั่นใหม่ๆ ชุดคำสั่งดังกล่าวได้ถูกรวมเข้ามาอยู่ในตัวโปรแกรมแล้ว)

Hand On:
1. นำเข้าข้อมูล database โดยที่ข้อมูลดังกล่าวจะต้องมีฟิลล์อ้างอิงพิกัดตำแหน่ง และฟิลล์ค่าระดับ (X,Y,Z)

2. ที่แท็ป Vertical Mapper>Create Grid>Interpolation>ในขั้นสาธิตนี้ เลือกติ๊ก วิธีแบบโครงสามเหลี่ยม และปรับแต่งพื้นผิวให้เรียบมน

3. จากนั้นจะมีหน้าต่าง ตามภาพด้านล่าง โดยจะต้องเลือกฟิลล์ในดาต้าเบสให้ตรงกับแกน x,y,z และเลือกระบบพิกัดของพื้นที่+เลือกหน่วยวัด (ในที่นี้ใช้ระบบเมตริก)

4. จากนั้นจะมีหน้าต่าง ตามภาพด้านล่าง ในขั้นสาธิตให้เลือกแบบ Average value และคงค่าคงที่ ทางด้านซ้ายของหน้าต่างไว้

5. จากนั้นจะมีหน้าต่าง ตามภาพด้านล่าง ในขั้นสาธิตให้เลือกแบบ 5th order solution และคงค่าคงที่ อื่นๆไว้

6. คลิก Finish > โปรแกรมจะทำการสร้างเลเยอร์+ภาพเฉดสีของระดับความสูงตามภาพด้านล่าง

7. ที่แท็ป Vertical Mapper>Show Grid Manager ที่ชุดคำสั่งด้านล่าง จะมีคำสั่งที่ใช้ปรับแต่ง การแสดงผลในแบบ 3D และลูกเล่นแบบอื่นๆ....ตามอัธยาศรัย


* โปรแกรมสร้างงาน 3D ในปัจจุบันมีมากมาย หลายหลากให้เลือกใช้ ตั้งแต่การสร้างโพลีกอน หรือพื้นผิวกริด โดยอาศัยสมการโพลีโนเมียล แบบง่ายๆ ไปจนถึงการเล่นแสงเงา สมจริง สมจัง อย่างใน VRay หรือ 3Ds Max, Lumion และอื่นๆ

3 comments:

  1. ตอนนี้ผมอยากได้วิธีใช้ MapInfo Discover 12.0 น่ะครับ ค่อนข้างหายากมากๆ เครียดเลยครับ...T_T

    ReplyDelete
  2. ผมก็ใช้แบบ งู-ปลาๆ ครับ และส่วนใหญ่จะเอามาจำลองรูปร่าง 3D เสียมากกว่า ส่วนการใช้งานแบบนักธรณีฯ ที่เขาใช้ๆกัน เช่นการใส่ตำแหน่งหลุมเจาะ แสดงความลึก ทิศทาง ของการเจาะ ฯลฯ...ผมยังทึบ อยู่ในถ้ำครับ (มองไม่เห็นทาง T_T)

    ReplyDelete
  3. ใช่ครับผมก็มืดตึ๊บเลยครับ

    ReplyDelete