Wednesday 6 June 2012

Civil 3D: Drainage Design (Sample)

>> งานออกแบบ การก่อสร้างช่องทางระบายน้ำ เพื่อศึกษาปริมาตรงานดินที่จะเกิดขึ้นเบื้องต้น โดยใช้พื้นผิว Surface ที่ได้จากโปรแกรม Google Earth นำมาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้น (คร่าวๆ) ก่อนทำการสำรวจสภาพภูมิประเทศ (Topographic Survey) พื้นที่จริงต่อไป

เส้นชั้นความสูง และภาพถ่ายดาวเทียมฯ (Google Earth)

ทิศทางการออกแบบช่องทางระบายน้ำ

ออกแบบแนว Alignment

EG และ FG Profile

ออกแบบ Assembly ช่องทางระบายน้ำ

Corridor ช่องทางระบายน้ำ

แสดงแนวเส้น Sample line

ตารางแสดงปริมาณงานดินที่เกิดขึ้น

แสดงโปร์ไฟล์แต่ละ section
หมายเหตุ:
- ชุดคำสั่งที่ใช้ในการออกแบบช่องทางระบายน้ำข้างต้น เป็นชุดคำสั่งเดียวกันกับชุดคำสั่งที่ใช้ในการออกแบบถนนเกือบทั้งหมด (ยกเว้นชุดคำสั่ง Superelevation, Curve Tangent ซึ่งไม่จำเป็นสำหรับการออกแบบช่องทางระบายน้ำ) 

- ในการออกแบบข้างต้น เป็นการคำนวณปริมาตรงานดินที่จะเกิดขึ้นในภาพรวม มิได้แยกประเภท material สำหรับผนังคอนกรีตที่จะใช้

7 comments:

  1. ผมทำงานเป็นช่างสำรวจอยู่บริษัทรับเหมา ขุด ถมที่ ขุดลอก เหมือนภาพข้างบน ต้องมีการคิดปริมาณดินอยู่ตลอดเวลา ก็ได้ความรู้จากพี่นี่แหละ ที่เผยแพร่วิทยาทานความรู้ ผมได้ความรู้เยอะ และทำงานหลายๆอย่างได้ จากที่ไม่เคยทำเป็น และไม่เคยคิดว่าจะเป็น มีแต่พวกจบวิศวะในบริษัทบางคนที่ทำเป็น เขาก็ดูจากเว็บของพี่ เสริชในเว็บอื่นๆ ไม่มีใครบอก ใครสอน ขอบคุณครับ จะคอยติดตามผลงานครับพี่ ช่างอินท์บุรี-ตากฟ้า

    ReplyDelete
  2. ยินดีครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  3. ประมูลงานกับ อบต. ในเขตจังหวัดผมและใกล้เคียง ได้งานยากครับ ถ้าไม่มีเส้นมีสาย หรือจ่ายใต้โต๊ะ จ่ายค่าฮั้วงาน ไปขวางมากๆ อาจเจอไข้โป้ง หรือสถานเบาก็เจ็บตัว เจอมาเยอะครับพี่ พี่เคยเจอไหมครับ ผมเบื่อเหลือเกินกับคำว่า โปร่งใสตรวงสอบได้ /ช่างอินท์บุรี-ตากฟ้า

    ReplyDelete
  4. เจอมาเยอะครับ สำหรับการจัดซื้อ-จัดจ้าง กับการประมูลงานกับหน่วยงานของรัฐ ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นการ 'ล๊อคสเป็ค' ครับ หรือล๊อคชื่อ บ.ผู้รับเหมา เอาไว้ล่วงหน้า แต่ก็ทำทีให้มีการแข่งขัน และมีคณะกรรมการคัดเลือก...ยุคก่อนๆ เรียก 30% แต่ยุคนี้ขั้นต่ำสุด 40% ครับ...สุดท้ายงานที่ออกมา มันฟ้องครับ

    ส่วนเรื่อง อบต. ผม 'ทราบซึ้ง' ถึง 'วงใน' เป็นอย่างดีครับ (ขอหลีกหนีให้ไกล)...คำว่า 'โกง' มันยังน้อยไป...

    ReplyDelete
  5. หัวอกเดียวกันครับ กับงานของ อบจ. /ป๊อก survey

    ReplyDelete
  6. ออกแบบAssembly อย่างไรแนะนำหน่อยครับ

    ReplyDelete
  7. >> อ่านเพิ่มเติมเรื่อง การออกแบบ Assembly ของถนนครับ จากบทความ Civil 3D: การออกแบบถนน (Highway) Step by Step (ม้วนเดียวจบ)

    ReplyDelete