Wednesday 13 June 2012

Civil 3D: Google Earth Surface to Excel (E,N,Z)

>> AutoCAD Civil 3D ณ ปัจจุบัน คือโปรแกรมทางสายงาน CAD เพียงหนึ่งเดียวที่มีความสามารถในการนำเข้า Surface หรือสภาพพื้นผิวภูมิประเทศ จากโปรแกรม Google Earth เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูล (Based Map) ในการวิเคราะห์สภาพภูมิประเทศของพื้นที่ในเบื้องต้น (แบบปฐมภูมิ) ในระดับเกณฑ์ความถูกต้องทางแกนราบ 5-15 เมตร และ 7-25 ทางแกนดิ่ง (ขึ้นอยู่กับ 'คุณภาพ' ของภาพถ่ายดาวเทียมฯ ในแต่ละตำแหน่ง)
ข้อมูลสภาพพื้นผิวภูมิประเทศ DSM (Digital Surface Model) ที่นำเข้าสู่ตัวโปรแกรม Civil 3D เป็นข้อมูลที่แสดงสภาพพื้นผิวภูมิประเทศ ในรูปแบบเวกเตอร์ ซึ่งแสดงลักษณะของเส้นชั้นความสูง และพื้นผิวในรูปแบบ TIN (Triangulated Irregular Network) และยังสามารถที่จะทำการส่งออก เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ในรูปแบบฟอร์แมต DEM และฟอร์แมตอื่นๆ 

DSM >> DEM
การวิเคราะห์จุด DEM Spot ในรูปแบบ Point file โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้กับงานฐานข้อมูลทางด้าน GIS ตัวโปรแกรม Civil 3D สามารถทำการสร้างข้อมูลจุด ได้จากชุดคำสั่งที่ใช้ในการส่งออกข้อมูลจุดสำรวจ (รูปแบบไฟล์ Excel) ซึ่งประกอบด้วยคำสั่งย่อยอีก 4 คำสั่ง คือ
1. Random Points
2. On Grid
3. Along Polyline/Contour
4. Polyline/Contour Vertices

* จาก 4 วิธีข้างต้น ค่าระดับจะถูกกำหนดจากพื้นผิว Surface ณ 'ตำแหน่ง' ที่มีการสร้างข้อมูลจุด

Random Points >> คำสั่งสร้างข้อมูลจุด โดยสามารถคลิกเลือก ณ ตำแหน่งใดๆ บนพื้นผิว Surface ที่ต้องการสร้างข้อมูล surface ณ ตำแหน่งที่คลิกเลือก

On Grid >> คำสั่งสร้างข้อมูลจุด โดยการกำหนดขอบเขตของพื้นที่ บนพื้นผิว Surface และทำการกำหนดระยะกริด X,Y ที่ต้องการ

Along Polyline/Contour >> คำสั่งสร้างข้อมูลจุด โดยการกำหนดระยะที่ต้องการสร้างจุดไปตามเส้นชั้นความสูง อาทิ การกำหนดให้ทำการสร้างข้อมูลจุดทุกๆ 10 เมตรบนเส้นชั้นความสูง เป็นต้น

Polyline/Contour Vertices >> คำสั่งสร้างข้อมูลจุด โดยที่ข้อมูลจุดจะะถูกสร้างขึ้นทุกๆ node บนเส้นชั้นความสูง

ตัวอย่างการสร้างข้อมูลจุดบนพื้นผิว Surface ทั้ง 4 วิธี

ใช้คำสั่ง Export Points และเซฟเป็นไฟล์ .csv หรือ ฟอร์แมตอื่นๆ ตามต้องการ

* ชุดคำสั่งข้างต้น สามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับไฟล์งาน Contour drawing ในกรณีที่ต้นฉบับไม่มี ข้อมูลจุดสำรวจ หรือเกิดการสูญหายของข้อมูลจุดสำรวจ

* น่าเสียดายที่ความสามารถในการทำงานร่วมกับโปรแกรม  Google Earth ได้ถูกตัดออกไปในเวอร์ชั่น 2013 ด้วยเหตุผลทางด้านการตลาด...นับตั้งแต่เวอร์ชั่น 2008 จนถึง 2012 และ Google Earth Extension สำหรับ AutoCAD (รุ่นสามัญ) เวอร์ชั่น 2008 จนถึง 2012 เช่นกัน

No comments:

Post a Comment