Wednesday 27 June 2012

หมุดหลักฐานฯ งานสำรวจรังวัดดาวเทียมด้วย GPS

>> เป็นเรื่องที่ผู้ที่เกี่ยวดองหนองยุ่ง อยู่กับงานสำรวจรังวัดด้วยดาวเทียม GPS น่าจะเคยมีคำถามอยู่ในใจ หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ 'หมุดหลักฐานฯ อ้างอิง' ของบ้านเรา (เยอะแยะ เต็มไปหมด จะใช้หมุดไหนดี ? ) บางสถานที่ (โรงเรียน) มีหมุดหล่อซีเมนต์ ครบทุกหน่วยงาน (จัดเต็ม)   

สยามประเทศของเรา มีหมุดหลักฐานฯ อ้างอิง GPS ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่:
- หมุดหลักฐาน ของกรมแผนที่ทหารฯ
- หมุดหลักฐาน ของกระทรวงเกษตรฯ
- หมุดหลักฐาน ของกรมที่ดิน
- หมุดหลักฐาน ของกรมโยธาธิการและผังเมือง
- หมุดหลักฐาน ของกรมชลประทาน
- หมุดหลักฐาน ของกรมทรัพย์ฯ
- หมุดหลักฐาน ของกรมเจ้าท่า

* ถ้าถามว่าหมุดหลักฐานฯ ของหน่วยงานใดแม่นยำที่สุด....ผู้เขียนมีคำตอบอยู่ในใจเป็นการส่วนตัวครับ จากประสบการณ์ที่ใช้ GPS ใช้ออก-บรรจบ (ไม่ต้องการพูดพาดพิงถึงชื่อหน่วยงาน) และ ผู้เขียนเคยถามคนที่รู้จักในหน่วยงานดังกล่าวข้างต้น ต่างก็บอกว่าหมุดหลักฐานฯ ของตน มีเกณฑ์ความถูกต้องยอมรับได้ (งานชั้นที่ 1) และดีที่สุดของประเทศ  (*_* " )

* น่าจะมีประเทศของเราเพียงประเทศเดียวในโลก ที่ 'หน่วยงานราชการด้วยกัน' มีหมุดหลักฐานฯ ใช้แบบ 'ของใครของมัน' และถ้านำมาเช็คหรือตรวจสอบระหว่างกัน ยังพบมีความคลาดเคลื่อน ต่างกันเป็นเมตรก็มี? ทั้งแกนราบ แกนดิ่ง...ประเทศเพื่อนบ้านของเรา เขามีหน่วยงานของรัฐ รับผิดชอบทางด้านงานแผนที่ฯ 'เพียงหน่วยงานเดียว' เท่านั้น และมีความเป็น 'เอกภาพ' มากกว่าบ้านเราครับ

ข้อมูลหมุดหลักฐานฯ จากหน่วยงานภาครัฐ
>> หมุดหลักฐานฯ ของกรมแผนที่ทหารฯ, สามารถทำเรื่องขอซื้อ (คัดสำเนา) หมุดหลักฐานฯ ได้ที่กรมแผนทหารฯ (ราคาหมุดละ 400 บาท) หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ > http://www.rtsd.mi.th/MapInformationServiceSystem/index.php?option=com_content&view=article&id=19&Itemid=24


>> หมุดหลักฐานฯ ของกระทรวงเกษตรฯ สามารถทำเรื่องขอซื้อ (คัดสำเนา) หมุดหลักฐานฯ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนเทคโนโลยีการบริการข้อมูลภูมิสารสนเทศ สำนักเทคโนโลยีการสำรวจและทำแผนที่ กรมพัฒนาที่ดินถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานครฯ 10900 โทรศัพท์ 0-2579-0986 , Fax 0-2579-7590 E-mail : osm_6@ldd.go.th
ตัวอย่างภาพ หมุดหลักฐานฯ ของกระทรวงเกษตรฯ

>> หมุดหลักฐานฯ ของกรมที่ดิน (ผมไม่แน่ใจว่ามีจำหน่ายให้ทางภาคเอกชนหรือไม่?) 
ตัวอย่างภาพ หมุดหลักฐานฯ ของกรมที่ดิน (รุ่นใหม่ 'ล่าสุด')


ตัวอย่างภาพ หมุดหลักฐานฯ ของกรมที่ดิน (รุ่นใหม่)

>> หมุดหลักฐานฯ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ผู้เขียนไม่แน่ใจว่าหน่วยงานดังกล่าว มีหมุดหลักฐานฯ อยู่กี่ประเภท แต่หนึ่งในนั้น มีหมุดหลักฐานฯ เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา ซึ่งมีการสลัก ค่า E,N,Z (Indian Thailand-1975 / WGS84 และค่าระดับอ้างอิงค่าระดับน้ำทะเลปานกลาง) แสดงไว้บนตัวหมุด และหมุดหลักฐานฯดังกล่าว จะมีเพียงจังหวัดละหนึ่งหมุด เท่านั้น (สามารถ PM สอบถามได้ครับว่า แต่ละจังหวัด มีหมุดหลักฐานฯ ดังกล่าวตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง)
ตัวอย่างภาพ หมุดหลักฐานฯ เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา ของกรมโยธาธิการและผังเมือง

ตัวอย่างภาพหมุดหลักฐานฯ ของหน่วยงานอื่นๆ
ตัวอย่างภาพ หมุดหลักฐานฯ ของกรมชลประทาน

ตัวอย่างภาพ หมุดหลักฐานฯ ของกรมทรัพยากรธรณี

1 comment: