Monday 22 October 2012

วิธีการโพสต์ข้อความในบล๊อค

>> มีหลายท่านที่สอบถามเข้ามา เกี่ยวกับการโพสต์ข้อความในบทความต่างๆ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ดังนั้นผู้เขียนจึงขออนุญาติเขียนอธิบายขั้นตอน ดังต่อไปนี้ครับ

วิธีการเขียนข้อความ/ข้อเสนอแนะ ฯลฯ
>> หลังจากพิมพ์ข้อความที่ต้องการแล้ว ให้เลือก Anonymous หรือลงชื่อด้วย Account อื่นๆ เช่น Gmail, WordPress แล้วคลิกที่ปุ่ม Publish (ตามภาพด้านล่าง) 
<<คลิกที่ภาพ เพื่อขยาย>>

>> จะพบกับหน้าต่าง ให้พิมพ์รหัสตามภาพที่เห็น (ถ้าต้องการเปลี่ยนภาพ ให้คลิกที่รูป ลูกศรกึ่งวงกลมทางด้านขวาล่าง) เมื่อเสร็จแล้ว คลิก Publish จากนั้น ข้อความก็จะถูกโพสต์ขึ้น
** ระหว่างตัวหนังสือที่พิมพ์ลงไป กับตัวเลข ให้เคาะเว้นวรรค หนึ่งครั้ง


วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555
'กลัวว่าจะเก่งกว่า'

>> สำหรับท่านนักสำรวจฯ และนักการแผนที่ฯชาวลาว ที่มีจำนวนผู้เข้ามาอ่านบทความต่างๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ และหลายท่านได้ส่งอีเมลล์เข้ามาสอบถามเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาในการใช้งานโปรแกรม ฯลฯ...ซึ่งผู้เขียนได้ตอบอีเมลล์คำถามทุกฉบับ ทุกข้อสงสัย/ปัญหา (สำหรับขั้นตอนสั้นๆ) ส่วนผู้ที่ต้องการศึกษาวิธีการในเรื่องที่ต้องใช้เวลามากในการอธิบาย อาธิ การใช้งานโปรแกรม Discover ของ MapInfo...ผู้เขียนต้องขออภัย เนื่องด้วยข้อจำกัดทางด้านเวลา แต่ทั้งนี้ผู้เขียนได้จด/ลิส หัวข้อดังกล่าวเก็บไว้แล้ว เผื่อว่าในอนาคตจะมีโอกาสเขียนอธิบายวิธีการ เผยแพร่ต่อไปครับ

ส่วนท่านที่ส่งอีเมลล์เข้ามาสอบถามถึงการพิมพ์ข้อความ หรือคำถามเป็นภาษาลาวได้หรือไม่นั้น...ผู้เขียนยินดีครับ และสามารถอ่านเข้าใจได้ (มีฟ้อนท์ภาษาลาว) และสามารถเขียนได้พอสมควร  ^_^ (ทำงานอยู่ที่ลาว มาหลายปี) ส่วนท่านที่พิมพ์เป็นภาษาไทย สะกดถูกบ้าง ผิดบ้าง ไม่ว่ากันครับ ตามสบาย (หรือจะพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษก็ยินดี)

>> มี 2-3 ท่านที่ให้ข้อมูลกับผู้เขียนว่า ความรู้ทางด้านงานสำรวจฯ รวมถึงการใช้งานโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ ฯลฯ ไม่มีคนลาวท่านใดๆ ออกมาเขียนเผยแพร่ให้ความรู้ในลักษณะนี้ รวมถึงตำรา หรือคู่มือต่างๆ ก็ไม่มีท่านใดแต่งขึ้นมา ฉะนั้นการเข้าถึงความรู้ วิชา เหล่านี้ จึงมีข้อจำกัด...แม้แต่การสอนต่อๆ กัน หรือถ่ายทอดความรู้ให้กันนั้น ถ้าไม่ฮักแพง (รักกันมาก) กันจริงๆ ก็จะไม่สอนให้...ผู้ให้ข้อมูลพูดเป็นภาษาลาวว่า 'ย่านลื่นกัน' ซึ่งมีความหมายในภาษาไทยประมาณว่า 'ถ้าข้าบอกเอ็ง สอนเอ็ง ว่าทำอย่างนี้ อย่างนั้น ต่อไปเอ็งรู้แล้ว ทำเป็นแล้ว เอ็งก็จะเก่งกว่าข้า'

>> ไม่เฉพาะแต่ในประเทศของท่านดอกครับ ที่มีความคิดเช่นนี้ (หวงวิชา) ในประเทศสารขันธ์ของผู้เขียนก็มีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เช่นกัน...ไม่ว่ากันครับ เป็นสิทธิของเขา ที่จะไม่บอก ไม่สอน ไม่ถ่ายทอดความรู้ให้ (กลัวว่าถ้ารู้แล้ว เดี๋ยวจะเก่งกว่า)

แต่อย่างน้อยที่สุดในเว็บบล๊อคแห่งนี้ ผู้เขียนไม่เคยมีความคิดเช่นนั้น และยินดีที่จะเผยแพร่ความรู้ และประสบการณ์สู่ท่านผู้สนใจศึกษา และมีใจรักในศาสตร์ทางด้านนี้ครับ

"ยินดีและเป็นเกียรติครับที่ท่านเข้ามาเยี่ยมชม ศึกษาหาความรู้ในเว็บบล๊อคเล็กๆแห่งนี้"
"และผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เนื้อหา ความรู้ต่างๆ จะเป็นประโยชน์ต่อท่านบ้าง ไม่มากก็น้อย"

ขอบคุณครับ
Author supported to Thai Topo and Land Surveyors United

12 comments:

  1. ใช่ครับพี่ เว็บเล็กพริกขี้หนู มีแต่เนื้อ ไม่มีน้ำ ไม่มีการลด แลก แจก แถม เนื้อหา ความรู้ล้วนๆ
    Artwork15

    ReplyDelete
  2. ขอวิธีทำ grading โดยละเอียดได้ไหม ทั่งใช้ระยะ และใช้ค่าslope ต่างๆแก้ได้ที่ไหน และ slope ไปหาที่surface

    ReplyDelete
  3. ต้องขออภัยครับ ตอนนี้ติดงานสำรวจอยู่ภาคสนาม...ผมจดลิสไว้แล้วครับ ขอยกยอดไปรับใช้สำหรับเนื้อหาดังกล่าวในโอกาสหน้าครับ

    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  4. ขออีกที ผมจะสร้าง surface แล้ว addedเส้น 3D polyline ที่มีค่าระดับต่างกันได้อย่างไร และการadded pointจากเส้น 3dpolylineโดยให้รับจากค่าระดับที่เส้นได้ไหม ไม่ต้องกำหนดค่าที่ command

    ReplyDelete
  5. >> ผมจำได้ว่าเคยอธิบายวิธีการไว้ในเว็บ Thaitopo ครับ แต่ผมจำไม่ได้ว่าชื่อกระทู้ ชื่อว่าอะไร...ลองหาอ่านดูนะครับ (ตอนนี้ติดงานสำรวจอยู่ภาคสนาม ทำให้ไม่มีเวลาที่จะอธิบายวิธีการครับ)

    ReplyDelete
  6. สวัสดีปีใหม่ ขอให้สุขภาพแข็งแรงทุกๆท่าน ร่ำรวยเงินทอง
    ขอถามเรื่องการเอา surface จากแบบdrawingอื่น มาใช้กับแบบdrawing ใหม่ได้อย่างไรครับ เหมือนกับการกอปปี้ dtm folder ของโปรแกรม land desktop นะครับ

    ReplyDelete
  7. Copy surface จาก drawing ที่ต้องการ และนำมา Paste by coordinate ใน drawing ใหม่
    ที่ drawing ใหม่ จะสามารถใช้งาน surface เหมือนตัว drawing ต้นฉบับครับ
    สวัสดีปีใหม่ครับ

    ReplyDelete
  8. พี่ครับ ผมขอคำปรึกษาหน่อยนะ ครับ
    คือว่าผมต้องการจะแก้ไขข้อมูลของ โค้งราบ โค้งดิ่ง แบบรูปตัดตามยาว แบบรูปตัดตามขวาง
    อยากจะแก้ไขรายละเอียดข้อมมูล ให้อยุ่ในรูปแบบตารางอ่ะครับ
    พอจะมีวิธีแนะนำรึเปล่าคับบ

    ขอบคุณมากคับบ

    ReplyDelete
  9. AutoCAD Civil 3D:
    การแก้ไขข้อมูล โค้งราบ โค้งดิ่ง แบบรูปตัดตามยาว แบบรูปตัดตามขวาง (หลังจากออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ต้องการแก้ไขดัดแปลงในบางตำแหน่ง)

    >> โค้งราบ: คลิกที่เส้น Alignment เลือก Geometry editor จะพบกับหน้าต่าง Alignment Layout Tools > เลือก Alignment grid view จะเห็นหน้าต่าง Panorama แสดงขึ้นมา ซึ่งเราสามารถทำการปรับแก้ ดัดแปลงรายละเอียดต่างๆ ของโค้งราบได้ (อย่าลืมตั้งเป็น Auto update drawing)

    >> โค้งดิ่ง: คลิกที่เส้น Finished grade (เส้นโค้งดิ่งที่ออกแบบ) ในกราฟรูปตัดตามยาว (Long Profile) เลือก Geometry editor จะพบกับหน้าต่าง Profile Layout Tools > เลือก Profile grid view จะเห็นหน้าต่าง Panorama แสดงขึ้นมา ซึ่งเราสามารถทำการปรับแก้ ดัดแปลงรายละเอียดต่างๆ ของโค้งดิ่งได้ (อย่าลืมตั้งเป็น Auto update drawing)

    ส่วน 'อยากจะแก้ไขรายละเอียดข้อมมูล ให้อยุ่ในรูปแบบตารางอ่ะครับ'...ต้องขอให้ช่วยอธิบายเพิ่มเติมครับ (ใช่การแสดงรายละเอียดของโค้งทั้งหมด หรือป่าวครับ)

    ป.ล. ตอนนี้ ผมติดงานสำรวจฯ อยู่ที่แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องเวลา ทำให้ไม่สามารถแสดงตัวอย่าง/ภาพ ให้ดูได้

    ขอบคุณครับ
    Geospatial

    ReplyDelete
  10. คิดยังงัยกับรายชื่อ 6 กลุ่มบริษัท ที่ถูกประกาศออกมาจาก กบอ.ครับ โครงการ 3.5 แสนล้าน หัวคิวไม่ต้องถึง 30-45% อย่างที่เป็นข่าวหรอก เอาแค่ 10% ชาตินี้ก็ใช้ไม่หมดแล้ว สงสารประเทศไทย

    ReplyDelete
  11. ก็คิดเหมือนกับท่านล่ะครับ...โครงการฯนี้ ทั้งๆที่รู้อยู่เต็มอก ผมเองก็ยังถูกหัวหน้าสั่งให้ไปลงทะเบียนที่ กบอ.ทำเนียบรัฐบาล และไปเข้าฟัง Conceptual plan จากคุณปลอดประสพ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมกับ บ. อีกมากมาย

    เห็นไหมครับ...ตัดตัวรอบแรก พวกกลุ่ม บ. จากยุโรป พวกฝรั่งหัวแดง สอบตกกันหมด ถึงจะมีประสบการณ์การบริหารจัดการน้ำ ขั้นเทพอย่างไร ท่านอาจจะถูกเหยียบเบรกหัวทิ่มหัวตำ เพียงแค่...ในเอกสารท่าน ไม่ได้แจ้งชื่อคนขับรถ

    คนวงการนี้เขารู้คำตอบกันตั้งนานแล้วครับ ว่าใคร-กลุ่มไหนจะได้ไป...อ่อ และ เพื่อเพิ่มความโปร่งใส บ.ไทยบางราย อาจจะได้รับโมดูลเล็กๆ ไปทำ แต่ถึงกระนั้น ก็ต้อง จุด จุด จุด

    'โปร่งใส ตรวจสอบได้' ... สำหรับประเทศสารขันธ์แห่งนี้

    ReplyDelete
  12. ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ ลองดูข้อมูลจาก Spring news น่าสนใจครับ http://program.springnewstv.tv/13832/10-%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87-insidethailand-2-3

    ReplyDelete