Wednesday 24 October 2012

AutoCAD: New Icon Command (การสร้างไอคอนคำสั่ง)


>> ย้อนกลับไปในยุคอดีต ในช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายจากการพิมพ์คำสั่งที่ Command line ใน AutoCAD 'R' series มาสู่ AutoCAD 2000 (เวอร์ชั่นถูกเรียกชื่อตามปี ค.ศ. นับแต่นั้นมา) ซึ่งมีไอคอนคำสั่งให้คลิกเลือกใช้งาน ได้อย่างสะดวกพอสมควร (แต่ไม่ทั้งหมด) และในยุคปี 2000 ดังกล่าวยังเป็นยุคทองของชนชาว AutoLisp ที่เขียนคำสั่งใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานโปรแกรม AutoCAD มากยิ่งขึ้น 

สร้างแจกกันไปทั่วทิศ ทั่วแดน (ผู้เขียนก็ได้รับอานิสงค์อยู่หลายเติบ อาทิ Lisp การแปลงหน่วยจากตารางเมตร เป็น ไร่-งาน-ตารางวา เพียงแค่คลิกออปเจ็คที่เป็นวงรูปแบบปิด)...ยุค AutoLisp เฟื่องฟูดังกล่าว ได้ก่อให้เกิด การสร้างไอคอนคำสั่งสำหรับ ไฟล์ Lisp นั้นๆ เพื่อใช้การคลิกที่ไอคอน แทนการพิมพ์คำสั่งที่ command line (+ปัญหาพิมพ์ถูก-พิมพ์ผิด)

Hand On:
1. พิมพ์คำสั่ง CUI ที่ command line จะแสดงหน้าต่าง Customize User Interface
<คลิกที่ภาพ เพื่อขยาย>

2. คลิกที่รูปดาว (วงกลม) เพื่อสร้าง command ขึ้นมาใหม่ จะเห็นหน้าต่างทางด้านขวา แสดงคุณลักษณะของคำสั่งที่ต้องการจะสร้าง
    2.1 ใส่ชื่อคำสั่ง
    2.2 ที่ Macro ^c^c พิมพ์ _ และตามด้วยคำสั่งของโปรแกรม AutoCAD หรือคำสั่งของ Lisp ดูตัวอย่างการพิมพ์ตามภาพด้านล่าง (ต้องใช้เครื่องหมาย _ (Under score) เสมอในการสร้างคำสั่ง โดยจะอยู่หลัง ^c^c)
หมายเหตุ: การสาธิตนี้ใช้คำสั่ง overkill ซึ่งเป็นคำสั่งที่กำหนดให้ตัวโปรแกรมทำการลบตัวออปเจ็คที่ซ้อนทับกันอยู่ออกจาก drawing

    2.3 เลือกการแสดงผลของภาพ (ในการสาธิตนี้ เลือกทั้งสองแบบ)....สามารถเลือกเอาจากไอคอนที่โปรแกรมเตรียมไว้ให้ หรือนำไอคอนที่มีอยู่แล้วมาแก้ไขใหม่

3. คลิกที่คำสั่ง Edit จะปรากฎหน้าต่าง Button Editor ทำการออกแบบคำสั่งที่ต้องการ ...หรืออาจจะใช้วิธีการนำเข้าภาพอื่นๆ (ที่มีขนาดเล็กเป็นไฟล์ *.bmp) 
* Export ภาพเก็บเอาไว้ ตัวโปรแกรมจะเปิดหน้าต่าง Customize User Interface > Apply > OK

4. คลิกขวาที่แท๊ปคำสั่ง เลือก Customize จะเห็นหน้าต่าง Customize User Interface > เลือกไปที่คำสั่งที่สร้างไว้จากขั่นตอนข้างต้น

5. ลาก (Drag) ไอคอนไปวางไว้ในแท๊ปคำสั่งที่ต้องการ
* ผู้เขียนเป็นผู้ที่ใช้งานโปรแกรม AutoCAD แบบพอไปวัดไปวา ไม่ชำนาญเท่าใดนัก...แต่บุคคลซึ่งผู้เขียนขอเรียกว่า เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการใช้งานโปรแกรม AutoCAD ได้อย่างชำนาญนั้น คือผู้ที่สามารถเขียนคำสั่ง Autolisp 'เป็น' ครับ ผู้ซึ่งสามารถเขียนชุดคำสั่งเหล่านี้ได้...นับวัน เริ่มจะหายากครับ ผู้เขียนเองก็รู้จักเพียงไม่กี่คน...

Author supported to Thai Topo and Land Surveyors United

4 comments:

  1. กำลังติดตามผลงานท่านครับ

    ReplyDelete
  2. ทำได้งัยอะ

    ReplyDelete
  3. อยากได้ command filler R0.2 ต้องเขียน ^c^c_filler_r_0.2 ?

    ReplyDelete
  4. ไม่ทราบจริงๆครับ ต้องขออภัยครับ

    ReplyDelete