Sunday 28 July 2013

Civil 3D: งาน Grading ที่ 'เขายายเที่ยง' อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

>> ท่านทั้งหลาย ที่ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ ในการเดินทางสัญจรไป-มา ระหว่างภาคกลางและภาคอีสาน ซึ่งมีช่วงระยะทางตอนหนึ่ง ที่ท่านสามารถมองเห็นอ่างเก็บน้ำลำตะคอง และภูเขาซึ่งอยู่ฝั่งเดียวกันกับถนนมิตรภาพ ซึ่งมีชื่อว่า 'เขายายเที่ยง' นั้น...ท่านทราบหรือไม่ว่า บนยอดเขาดังกล่าว ได้มีงาน Grading (Pond) ถูกขุดเป็นแอ่งขนาดใหญ่ สำหรับกักเก็บน้ำ และปล่อยน้ำลอดผ่านอุโมงค์จากตัวอ่างเก็บน้ำบนภูเขา ลงมายังอ่างเก็บน้ำลำตะคองทางเบื้องล่าง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 250x2 เมกกะวัตต์ 

'โรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ' เป็นแนวคิดในการบริหารจัดการใช้สอยพื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้า (สะอาด) โดยอาศัยหลักการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ขึ้นไปเก็บไว้บนอ่างเก็บน้ำ (Pond) ที่ขุดเอาไว้บนยอดเขา และทำการปล่อยมวลน้ำลอดผ่านอุโมงค์ขนาดใหญ่ ลงมาหมุนใบพัดของตัวเทอร์ไบท์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า
ภาพ: สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

ขนาด 600x600 เมตร
ภาพ: การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ
ภาพ: เครือข่ายกาญจนภิเษก

>> ในบทความนี้ เราจะมาลอง 'สมมุติ' สถานการณ์ที่ว่า เราต้องกลายเป็นผู้รับผิดชอบงานออกแบบ การออกแบบตัวบ่อ (Pond) หรืออ่างเก็บน้ำแห่งที่ 2 เพื่อการกักเก็บน้ำโดยมีคุณลักษณะทางเรขาคณิต ที่ต้องเหมือนกันทุกประการ กับตัวอ่างเก็บน้ำแห่งที่ 1 และเครื่องมือออกแบบที่นำมาใช้คือโปรแกรม AutoCAD Civil 3D

หมายเหตุ: ท่านผู้ศึกษาการออกแบบอ่างกักเก็บน้ำ ในบทความนี้ ควรที่จะมีพื้นฐานการออกแบบงาน Grading มาก่อน ซึ่งในบทความนี้ ผู้เขียนจะชี้แนะขั้นตอน และวิธีการเท่านั้น ส่วนรายละเอียดวิธีการใช้งานชุดคำสั่งการออกแบบ ท่านสามารถศึกษาได้จากบทความ Civil 3D: Grading >> การออกแบบพื้นที่ เพื่อการขุดบ่อ (Pond)

Hand On:
1. เตรียมพื้นที่ โดยใช้ surface จากโปรแกรม Google Earth เพื่อการสาธิต (* ในงานจริง ต้องทำการสำรวจฯระดับดินเดิม ซึ่งจะทำให้การคำนวณปริมาตรงานดินมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น)

2. ออกแบบรูปร่างอ่างเก็บน้ำขนาด 600x600 ม. มีรัศมีโค้ง 150 ม.
* กำหนดค่าระดับที่พื้นอ่าง 620 ม.

3. สร้างพื้นผิว Grading
<คลิกที่ภาพ เพื่อขยาย>

4. คำนวณปริมาตรงานดิน Cut ออกแบบชิวๆ

1 comment:

  1. ขอขอบคุณอย่างสูง สำหรับความรู้ครับ ผมผ่านไปผ่านมาบ่อยๆ ไม่เคยรู้ว่ามีแอ่งน้ำอยู่บนเขา พี่สุดยอดจริงๆ ผมได้อะไรดีเยอะเลยจากเว็บนี้ ขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะครับ ^^
    ช่างนิก ขอนแก่น

    ReplyDelete