Saturday 24 March 2012

Civil 3D: Description Keys และ การแบ่งกลุ่มข้อมูลสำรวจ ตาม Description

 
>> Description Keys เป็นชุดคำสั่งที่ ช่วยกำหนด และจำแนก 'คุณลักษณะ' ของข้อมูลสำรวจแต่ละประเภท โดยอาศัย Keyword คือ Description ของ ข้อมูลสำรวจ ณ จุดนั้นๆ 
จากภาพข้างต้น จะพบว่า ข้อมูลสำรวจชุดนี้ มี Description อยู่ 2 ประเภท คือ Road และ Topo ซึ่งการสาธิตนี้ จะทำการกำหนด สัญลักษณ์ ให้กับ Road และ Topo แบบอัติโนมัติ เมื่อนำข้อมูลจุดสำรวจ เข้าสู่ตัว Drawing

Hand On:
1. ที่แท๊ป Setting > Point > Description Key Sets > คลิกขวาที่ Civil 3D เลือก Edit Keys จะพบหน้าต่าง แสดงขึ้นมาตามภาพด้านล่าง

2. คลิกขวาที่บรรทัดใด บรรทัดหนึ่ง แล้วเลือก New ตัวโปรแกรมจะสร้าง บรรทัดของ Description Keys ขึ้นมาใหม่ ชื่อว่า 'New DescKey' เปลี่ยนชื่อจาก New DescKey เป็น Road และเลือก Point Style ตามที่ต้องการ (ทำซ้ำขั้นตอนนี้ อีกครั้ง และเปลี่ยนชื่อจาก New DescKey เป็น Topo และเลือก Point Style ตามที่ต้องการ) 

3. ทำการ Import Point เข้าสู่ตัวโปรแกรม ซึ่งสัญลักษณ์ของข้อมูลสำรวจ Road และ Topo จะถูกเปลี่ยนไปตาม Description Keys ที่กำหนดทันที
หมายเหตุ: ชื่อของ Description ต้องตั้ง/สะกด ให้เหมือนกันทั้งจากข้อมูลจุดสำรวจ และการเปลี่ยนชื่อจาก New DescKey

การแบ่งกลุ่มข้อมูลสำรวจ ตาม Description
- ตัวอย่างภาพด้านล่าง แสดงการนำเข้าข้อมูลสำรวจ จากไฟล์ .csv (ไฟล์เดียว) และสร้างกลุ่มข้อมูลชื่อ 'SURVEY' ซึ่งชุดข้อมูลสำรวจดังกล่าว มี Description อยู่หลายประเภท และกระจายกัน ไม่เป็นระเบียบ

- สร้าง Layer ขึ้นมาใหม่ (ในการสาธิตนี้ ตั้งชื่อเลเยอร์ และจำนวน Description คือ Topo, CK, LP)

- ทำการสร้าง Description Keys และกำหนดสัญลักษณ์ หรือรูปแบบ ขึ้นมาใหม่ให้ตรงกับประเภทของ Description ข้อมูลสำรวจที่นำเข้า (Topo, CK, LP) และ กำหนดให้ Description Keys แต่ละประเภท แสดงผลในเลเยอร์ ที่สร้างไว้ข้างต้น

- ที่แท๊ป Prospector > Point Groups > SURVEY (ชื่อกลุ่มข้อมูลที่สร้างขึ้น) > คลิกขวาเลือก Properties จะพบหน้าต่าง ตามภาพด้านล่าง
> Point Groups ติ๊กเลือก All Points
> Raw DescMatching ติ๊กเลือก Description Keys (Code) ที่สร้างขึ้นจากขั้นตอนข้างต้น
> Include ติ๊กเลือกเฉพาะ With Raw Descriptions Matching จะเห็น Description Keys (Code) ที่เราสร้างขึ้น และถูกเลือกมาจาก Raw DescMatching

- ที่แท๊ป Prospector > Point Groups > คลิกขวา ที่ SURVEY (ชื่อกลุ่มข้อมูลที่สร้างขึ้น) เลือก Apply Description Keys

Description Keys (+สัญลักษณ์)
* สามารถจำแนกประเภทข้อมูล ได้จากสัญลักษณ์ที่แตกต่าง และยังสามารถเลือกการ เปิด-ปิด การแสดงผลของเลเยอร์ ตามประเภท Description

No comments:

Post a Comment